วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“อธิบดีสถ.” ใช้หลักธรรมสร้างสติปัญญาบุคคลากรขรก.ท้องถิ่น ช่วยเสริมสิริมงคลแก่ผู้ฟังธรรมและส่งผลดีต่อประเทศชาติอย่างยั่งยืน

On May 29, 2018

ที่อาคารสุวัทนา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ร่วมถวายภัตตาหารเพลและฟังธรรมเทศนาจากพระธรรมกิตติเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดราชาธิวาสราชวรวิหาร ณ อาคารสุวัทนา ในโครงการ “เปิดอาคารสุวัทนา ฟังธรรมเทศนา”

พระธรรมกิตติเมธี ได้แสดงธรรมเทศนา ถึงปัญหาในสังคมที่เกิดจากการละเมิดศีล 5 โดย ข้อที่ 1 งดเว้นการฆ่า ไม่ทำลายชีวิต มีเมตตาต่อกัน แผ่เมตาให้ผู้อื่น สีตว์เล็กสัตว์น้อยจะอยู่สบาย สมัยนี้เด็กวัยรุ่นมองหน้าก็คิดจะทำร้ายกันด้วยจิตใจที่ค่อนข้างหยาบเพราะขาดศีล

ข้อที่ 2 งดเว้นการลักขโมย มีเจตนาตั้งใจไม่ลักทรัพย์ อวหารของการลัก ได้แก่ การช่อ การโกง การฉกชิง วิ่งราว ตลอดจนการหลบเลี่ยงภาษี ทำอาชีพที่สุจริต ให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างสุจริต มีสัมมาอาชีพ

ข้อที่ 3 งดเว้นการละเมิดกามา คือกามที่เกิดจากทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ได้เห็นสิ่งสวยงาม ได้ฟังเสียงไพเราะ ได้ดมกลิ่นหอม ได้ลิ้มรสอาหารจนเกิดความอยาก พระพุทธเจ้าสอนว่า หากติดกลิ่น รส จะไม่วามารถพัฒนาตนเองได้ เรื่องของการสัมผัสเรื่องตัณหากาม เพศ มนุษย์ไหลไปตามกระแสตะวันตกมากเกินไป ซึ่งคพสอนพระพุทธเจ้านั้นดีคือการปลอดโรค ปัจจุบันมีโรคร้ายตาม และเกิดการแพร่เชื้อทางเพศสัมพันธ์

ข้อที่ 4 งดเว้นการพูดเท็จ ตั้งใจรับศีล คือ เจตนา เว้นจากการกล่าวเท็จ เรื่องนี้เป็นเรื่องสากล เราพูดเท็จระหว่างเพื่อนกับเพื่อน ตัวเรากับนาย ผู้ใต้บังคับบัญชา การพูดเท็จเป็นเรื่องใหญ่มาก เป็นเรื่องระดับนานาชาติ พระพุทธเจ้าสอนให้รักษาสัจจะ มีความจริงใจต่อกัน อย่างเช่นองค์กรของเรา เชื่อว่ามีจริยธรรมองค์กร จรรยาบรรณองค์กร มีระเบียบวินัยองค์กรและตัวเราก็จะเป็นสุขทำงานอย่างสุจริตและโปร่งใส

ข้อที่ 5 เว้นจากการเสพสิ่งเสพติดให้โทษ สุราเมรัย หากเมาแล้วขาดสติเรียกว่าประมาท ถ้าเรารักษาศีล 5 จะทำให้ชีวิตประเสริฐ ด้วยศีลจะทำให้เรามีความสุข ครอบครัวมีความสุข ด้วยศีลทำให้เรามีโภคทรัพย์ ด้วยศีลจะทำให้เราสุขสงบ คนที่มีศีลดีพระพุทธเจ้าสรุปให้ว่า ตนเองจะติเตียนตนเองไม่ได้ วิญญูชนทั้งหลายมีแต่สรรเสริญไม่มีนินทา ไปในที่สังคมไหนก็ไม่ถูกตำหนิ ผิวพรรณจะผุดผ่องสดใส เมื่อล่วงลับไป อนาคตชีวิตจะมีสุขติ คือ เกิดเป็นมนุษย์อีก สูงไปกว่านั้นคือโลกสวรรค์ ทั้งหมดนี้คืออานิสงส์ของการรักษาศีลดี

การรักษาศีลถือเป็นการบูชาพระพุทธเจ้าอย่างพิเศษเรียกว่าปฏิบัติบูชา แต่อามิสบูชาหากมีโอกาสก็สมควรทำ ทำจิตใจของเราให้อยู่ในศีลในธรรมเราจะประสบพบกับความสุขในชีวิตของเราได้

ทางด้านนายสุทธิพงษ์ ได้กล่าวว่า กรมฯ จัดโครงการ “เปิดอาคารสุวัทนา ฟังธรรมเทศนา” ขึ้น เพื่อส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม พัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคลากรในสังกัด และบุคลากรของหน่วยงานใกล้เคียง ให้เกิดความศรัทธาในพุทธศาสนา มีศีลธรรมในการดำเนินชีวิต และมีความเข้าใจในหลักธรรมคำสอนของพุทธศาสนา เพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติ โดยนำหลักธรรมของศาสนามาปรับใช้ในวิถีชีวิต ด้วยการเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจ ให้มีสำนึกในคุณธรรม จริยธรรม ที่เหมาะสมในการดำเนินชีวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติปัญญาและมีความรอบคอบ เพื่อให้เกิดสมดุลและพร้อมรับกับความเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว การทำกิจกรรมทางศาสนาไม่ใช่เรื่องไกลตัวและเป็นเรื่องที่ต้องพึงปฏิบัติ และการฟังธรรมเป็นประจำย่อมก่อให้เกิดสติปัญญา เสริมสิริมงคลแก่ผู้ฟังธรรม และจะส่งผลดีต่อสังคมและประเทศชาติ

ทั้งนี้การจัดโครงการในครั้งนี้ไม่เพียงแต่ให้บุคลากรได้ร่วมฟังธรรมเทศนา แต่ยังสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ประสบการณ์เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา เสริมสร้างสมาธิ ฝึกจิตให้เกิดสมาธิ สงบ เข้มแข็งอดทนเพื่อนำไปพัฒนาคุณภาพชีวิตและสามารถนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน อยากฝากให้พี่น้องประชาชนทุกคนเชิญชวนกันร่วมทำบุญ ฟังธรรมเทศนา หรือประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา และปลูกฝังสิ่งเหล่านี้ให้แก่ลูกๆ หลานๆ ซึ่งเป็นกำลังหลักของชาติให้รักษาธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณีสืบต่อไป และถือโอกาสที่จะถึงวันวิสาขบูชา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจึงถือโอกาสจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาที่เน้นในเรื่องของการเพิ่มพูนความแน่วแน่ในการยอมรับนับถือคำสอนของพระพุทธเจ้ามาเป็นแนวปฏิบัติ ด้วยการนิมนต์พระสงฆ์ผู้ทรงภูมิธรรมมาบรรยายธรรมหรือเทศนาที่อาคารสุวัทนา เดือนละ 2 ครั้ง คือ วันจันทร์สัปดาห์แรกและสัปดาห์สุดท้ายของทุกเดือน. เริ่มวันที่ 28 นี้เป็นครั้งแรก. ซึ่งได้รับความเมตตาจากพระธรรมกิตติเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดราชาธิวาสราชวรวิหาร รวมทั้งจะบำเพ็ญกุศลเป็นปฏิบัติบูชาต่อยอดจากการเทศน์ด้วยการนำคำเทศนามาจัดพิมพ์ในรูปแบบกัณฑ์เทศน์เพื่อมอบให้กับวัดในท้องถิ่น เพื่อให้พระสงฆ์ในท้องถิ่นได้พิจารณาใช้สำหรับเทศนาโปรดญาติโยมของวัดในท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้นด้วย

nn03

nn02


You must be logged in to post a comment Login