วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สะดุดใจบ้าง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 1, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ตอนนี้นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย น่าจะมาแรงแซงหลายประเทศ หลังจากชนะการเลือกตั้งและกำลังชนะใจประชาชนด้วยการประกาศลดเงินเดือนคณะรัฐมนตรีลง 10% และข้าราชการชั้นสูงด้วย เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นของรัฐบาล

คุณรสนา โตสิตระกูล โพสต์ข้อความถึงรัฐบาล คสช. ว่า ควรแสดงสปิริตทำตามอย่างมหาธีร์บ้าง ไม่ต้องถึงกับลดเงินเดือนนายกรัฐมนตรีและ ครม. ลง 10% ก็ได้ แค่ลดเงินเดือนของคณะรัฐบาลที่กินเงินเดือน 2 ตำแหน่งให้เหลือแค่ตำแหน่งเดียว เช่น นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่กินเงินเดือนในตำแหน่ง คสช. ก็ตัดออกให้เหลือแค่เงินเดือนใน ครม. ตำแหน่งเดียว ข้าราชการที่เป็น สนช. และกินเงินเดือน 2 ตำแหน่ง ก็ควรลดเหลือตำแหน่งเดียว เพื่อลดภาระงบประมาณแผ่นดิน และลดภาระประชาชนที่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล

คุณรสนายังบอกว่า หากรัฐบาลทำตามที่เสนอแนะก็จะเป็นการแสดงน้ำใจต่อประชาชนที่มีรายได้น้อยและลำบากในภาวะค่าครองชีพสูง ยิ่งกว่านั้นรัฐบาลควรยกเลิกกองทุนน้ำมันที่ผิดกฎหมายและแก้ไขราคาพลังงานให้มีความเป็นธรรม แทนที่รัฐบาลจะมีแนวคิดมาล้วงเงินจากกองทุนน้ำมันที่ผิดกฎหมายเพื่อเอาไปชดเชยกับรายจ่ายมากมายของรัฐบาลเสียเอง รัฐบาลควรลดรายได้ของตัวเองและลดรายจ่ายที่ฟุ่มเฟือยของงบประมาณแผ่นดิน เพื่อไม่ต้องเพิ่มภาระรายจ่ายให้กับประชาชน

ลองย้อนดูประเทศเรา ที่ผ่านมามีแต่จะขึ้นเงินเดือน ขอเงินเดือนเพิ่ม แม้แต่นายกฯยังบอกว่าเงินเดือนน้อย ทั้งที่วันนี้ประเทศชาติอยู่ในภาวะเศรษฐกิจไม่ดีนัก ราคาสินค้าขึ้นตลอดเวลา บางประเทศเขาคิดตรงกันข้ามกับเรา ประเทศเราสวนทางกับเขาหรือไม่ ค่าแรงก็จะขึ้น มีคนมาขอทำงานที่วัด ถามว่าคนงานได้ค่าแรงเท่าไร ก็ให้ตามอัตราทั่วไปประมาณ 300 บาทต่อวัน

ที่วัดสวนแก้วเมื่อก่อน 100 บาท หรือ 80 บาทก็มี เราต้องดูงานก่อน ถ้าทำงานดี ฉลาด ทำนั่นเป็นทำนี่เป็น ขึ้นให้ถึง 400-500 บาทก็มี ไม่ใช่แค่ 300 บาท บางคนให้ 1,000 บาทต่อวันยังมีเลย เพราะเขาทำงานดี ทำงานเก่ง ทำงานเป็น บริหารงาน บริหารคนเป็น 500 บาท 1,000 บาท ทำไมจะให้ไม่ได้ เพราะเขาทำงานเป็น รายได้มันเพิ่มขึ้น

เมื่อเพิ่มค่าแรงให้แล้วเกิดทำอะไรไม่เป็น พอจะลดค่าแรงลงก็ลดยาก ขึ้นมันขึ้นง่าย ถ้าลดมันลดยาก มหาธีร์คิดแบบนี้ จะสวนกระแสอะไร ทวนกระแสโลกที่มีแต่ความต้องการ อยากได้ อยากขึ้น แต่เขากลับลดเงินเดือนคณะรัฐมนตรี อย่างลาวก็เคยให้รัฐบาลใช้รถราคาถูก ของเราใช้แต่รถหรู ของใช้ต้องสวย ต้องแพง ใช้กันจนเป็นบ้าเป็นหลัง เอาสวยเอาแพงไว้ก่อน แต่ใช้จริงๆไม่เท่าไร ประเทศไทยต้องดูเขาบ้าง ดูมหาธีร์บ้าง อย่าเที่ยวทำอวดร่ำอวดรวย อวดมั่งอวดมี แล้วไปขึ้นโน่นขึ้นนี่ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการกันตะพึดตะพือ

ถ้าคนเราไม่มีศีลธรรมก็กินเกิน ใช้เกิน เงินเดือนเท่าไรก็ไม่พอ รู้จักออม รู้จักประหยัดบ้าง วัดต่างๆก็เหมือนกัน ถ้ารู้จักอยู่อย่างประหยัดและทำประโยชน์ก็ไม่จำเป็นจะต้องไปเรี่ยไร ไม่จำเป็นจะต้องไปปลุกเสกพระเครื่องรุ่นนั้นรุ่นนี้เพื่อหาเงินเข้าวัด รายได้ที่เข้าวัดแบบผิดครรลองคลองธรรม ผิดธรรมวินัยก็ยอมทำทั้งชาวบ้าน ทั้งพระ

เช่นเดียวกับคณะรัฐมนตรีของไทย ก็ขอให้สะดุดใจบ้าง ไม่ใช่นึกอยากขึ้นเงินเดือนกันเอง เพราะเห็นบ่นว่าเงินเดือนน้อย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็บ่นว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่เงินเดือนน้อยที่สุดในอาเซียน อาตมาไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า แต่อย่าหาเรื่องขึ้นเงินเดือนง่ายๆกันเลย ประเทศยังไม่พ้นปากเหยี่ยว ปากเหว ค่อยๆเป็นค่อยๆไปกันเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login