วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ล้างกฎหมายห่อปืน! / โดย นายหัวดี

On June 1, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“พรรคอนาคตใหม่” โดย “ธนาธร-ปิยบุตร” แค่ประกาศจุดยืน “ไม่เอา” รัฐธรรมนูญฉบับ คสช. ทั้งนายและบ่าว “ระบอบ คสช.” ก็เต้นเป็นเจ้าเข้า และขู่อาจถูก “ยุบพรรค”!

“ปิยบุตร” โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ย้ำถ้ามีโอกาสเข้าสภาจะดำเนินการ 4 เรื่องทันทีคือ 1.การนำบรรดาประกาศ คสช. คำสั่ง คสช. และคำสั่งหัวหน้า คสช. ทั้งหมดมาพิจารณาทบทวน หากละเมิดสิทธิมนุษยชนและขัดหลักความยุติธรรมอย่างชัดแจ้งต้องยกเลิกทันที และต้องชดใช้เยียวยาให้ผู้เสียหาย

2.การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิกมาตรา 279 เปิดทางให้บุคคลได้โต้แย้งว่า บรรดาประกาศ คำสั่ง คสช. คำสั่งหัวหน้า คสช. และการกระทำเกี่ยวเนื่อง ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

3.การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดทางให้ประชาชนผู้ทรงอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญได้ทำรัฐธรรมนูญใหม่

4.ยุติการดำเนินคดีหรือนิรโทษกรรมให้แก่บุคคลที่ถูกดำเนินคดีเป็น “จำเลย” หรือเป็น “นักโทษ” จากการทำความผิดตาม “กฎหมายห่อปืน” ของ คสช.

“ปิยบุตร” ยืนยันไม่ใช่เรื่องสุดโต่งรุนแรง แต่เป็นการคืนความปรกติให้ประเทศ ฟื้นฟูหลักนิติรัฐ ยุติรัฐธรรมนูญคู่ ซึ่งคนปรกติ คนธรรมดา ต้องเป็นผู้กำหนด “อนาคตใหม่”

ส่วน “จาตุรนต์ ฉายแสง” แกนนำพรรคเพื่อไทย ก็ยืนยันว่าหาก “ฉีกรัฐธรรมนูญ” เป็นไปตามกติกาก็ “ไม่ผิด” แต่ที่น่าอายกว่าคือ “รัฐประหาร” ฉีกรัฐธรรมนูญ!


You must be logged in to post a comment Login