วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

วันอลวน / โดย ศิลป์ อิศเรศ

On June 1, 2018

คอลัมน์ : ร้ายสาระ

ผู้เขียน : ศิลป์ อิศเรศ

(โลกวันนี้วันสุข วันที่ 1-8 มิถุนายน 2561)

เกิดเหตุการณ์คนหลายคนหายตัวอย่างลึกลับในวันเดียวกัน ทุกคนไม่มีเหตุจูงใจให้หลบหนีผู้คน ตำรวจพยายามหาความเชื่อมโยงของเหตุการณ์แต่ไม่พบเบาะแสว่ามีความเกี่ยวข้องกัน

วันที่ 29 กรกฎาคม 1965 เป็นวันธรรมดาวันหนึ่งในฤดูร้อน นอกจากว่าวันนี้มีฝนตกและลมแรง คนงานท่าเรือในเมืองกอเทนเบิร์ก ประเทศสวีเดน ประกอบด้วย ไกย์ คาร์ลส์สัน วัย 22 ปี ยอน โอลอฟ ดัฮ์ลฮา วัย 21 ปี และคเจล อเค โยฮานส์สัน วัย 16 ปี หายตัวไปในวันเดียวกันอย่างไร้ร่องรอย

ตำรวจทำการสืบสวนทั้ง 3 คดี จนกระทั่งพบความจริงว่าชายทั้ง 3 คน นัดพบกันที่ร้านคาเฟ่มาร์เดนก่อนจะออกจากร้านไปขึ้นรถเก๋งวอลโว่ รุ่น PV 444 สีน้ำเงินนกพิราบ หมายเลขทะเบียน 019920 เมื่อเวลา 15.00 น.

การสืบสวนเป็นไปอย่างยากลำบากตั้งแต่เริ่มต้น เพราะแต่ละครอบครัวแยกกันมาแจ้งความคนหายคนละครั้ง โดยไม่มีใครเอ่ยถึงเลยว่าชายทั้ง 3 คนรู้จักกัน ทำให้ตอนแรกตำรวจแยกคดีออกเป็น 3 คดี จนกระทั่งได้เบาะแสว่ามีคนเห็นชายทั้ง 3 คนอยู่ด้วยกันที่ร้านคาเฟ่มาร์เดน

ความแปลกประหลาดลำดับต่อมาคือ ชายทั้ง 3 คนไม่ควรขับรถ เพราะพวกเขาไม่มีใบขับขี่ รถยนต์คันดังกล่าวเป็นของพี่ชายยอน ทำไมอยู่ดีๆยอนก็เอารถพี่ชายมาขับแล้วพาเพื่อนๆหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย

 ไร้เหตุจูงใจ

ไกย์ยังเป็นโสด มีแฟนสาวชื่ออีวอนเน ยอนอาศัยอยู่กับแม่และน้องชาย 2 คน มีพี่ชาย 2 คนที่แยกบ้านออกไปแล้ว รถยนต์วอลโว่เป็นของพี่ชายชื่อเบงต์ ส่วนคเจลอาศัยอยู่กับพ่อแม่ มีน้อง 2 คน แต่เขากำลังวางแผนจะแยกบ้านออกไปอยู่กับแฟน เพราะแฟนสาวเพิ่งให้กำเนิดทารก

แม้ว่าทั้ง 3 คนจะก่อเรื่องเล็กๆน้อยๆบ้างตามประสาวัยรุ่น แต่พวกเขาก็ไม่ได้สร้างปัญหาใหญ่โตอะไรให้กับสังคม จึงตัดเรื่องถูกอุ้มฆ่าไปได้ ฐานะทางครอบครัวก็พอมีพอกิน ไม่ได้ยากจนข้นแค้นจนถึงกับต้องหนีไปตายเอาดาบหน้า อีกทั้งคเจลเพิ่งจะมีลูก กำลังสร้างครอบครัวของตัวเอง ทุกคนมีงานทำประจำเป็นคนงานท่าเรือ ดูเหมือนว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่พวกเขาต้องนัดกันหนีออกจากเมือง

ตอนแรกพ่อแม่คเจลเชื่อว่าพวกเขาคงนัดแนะกันไปตั้งแคมป์พักร้อนในชนบทตามประสาวัยรุ่น แต่ในวันที่พวกเขาหายตัวไปมีพายุฝนรุนแรง ไม่เหมาะกับการไปแคมป์ในป่าเป็นอย่างยิ่ง จึงตัดสมมุติฐานนี้ออกไปได้

หากไม่มีแรงจูงใจใดๆที่ทำให้ชายทั้ง 3 คนหายตัวออกไปจากบ้าน แล้วอะไรคือสาเหตุที่ทำให้พวกเขาหายตัวไปเฉยๆ หรือพวกเขาเพียงแค่ไปขับรถเล่นนอกเมืองแล้วเกิดอุบัติเหตุ ตำรวจตรวจสอบรายงานการเกิดอุบัติเหตุก็ไม่พบเบาะแสใดๆเช่นเดียวกัน เป็นไปได้อย่างไรที่รถยนต์ทั้งคันกับคน 3 คนหายไปจากโลกอย่างไร้ร่องรอย

ไปไม่ถึงที่

ในวันเดียวกันนี้เอง ฮับเนอร์ ลุนด์ควิสต์ นักศึกษาวัย 18 ปี ออกเดินทางจากเมืองลิสคิลเพื่อมาศึกษาวิชาศิลปะที่เมืองกอเทนเบิร์ก หลังจากเช็กอินเข้าพักในโรงแรม เขาส่งโปสการ์ดบอกผู้ปกครองว่า “ทุกอย่างเรียบร้อย ไม่ต้องเป็นห่วง” แต่แล้วฮับเนอร์ก็หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยอีกคน

ฮับเนอร์เป็นบุตรชายของเอบบา อาชีพศิลปิน มีพี่ชายฝาแฝดชื่อแมนนี เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์ กรุงสตอกโฮล์ม ฮับเนอร์มีปัญหาจิตเนื่องจากเสพยากล่อมประสาทและติดไวน์ หลังจากที่เขาหายตัวไป ตำรวจพบแผงยาระงับประสาทชนิดรุนแรงในห้องพักของฮับเนอร์

ตำรวจตั้งข้อสันนิษฐานว่าฮับเนอร์อาจโบกรถขออาศัยเดินทาง เผอิญไปโบกรถคันที่ชาย 3 คนขับมาพอดี พวกเขาจึงหายตัวไปด้วยกันในเวลาเดียวกัน แต่มันเป็นเพียงแค่สมมุติฐานเท่านั้น ไม่มีหลักฐานใดบ่งบอกว่าเหตุการณ์เป็นเช่นนั้นจริงๆ การที่พวกเขาหายตัวไปในวันเวลาเดียวกันอาจเป็นเพียงแค่เหตุบังเอิญ

ตำรวจระดมกำลังสืบสวนหาเบาะแสการหายตัวไปของชายทั้ง 4 คนตามเมืองใหญ่ 3 เมืองคือ สตอกโฮล์ม กอเทนเบิร์ก และนอร์แลนด์ แต่ไม่พบเบาะแสใดแม้แต่น้อย ดูเหมือนว่าพวกเขาจะละลายหายไปในอากาศเฉยๆ ไม่พบแม้กระทั่งเศษซากรถยนต์วอลโว่

แปลกได้อีก

เวลา 14.00 น. วันเดียวกันนี้เองเกิดอีกเหตุการณ์ขึ้นในเมือง เมื่อชาย 2 คนสวมเสื้อผ้าผู้หญิงบุกเข้าไปในธนาคารสแกนดิเนเวียน ยิงปืนขึ้นฟ้าพร้อมกับร้องตะโกนบอกให้ทุกคนอยู่นิ่งๆอย่าขยับ และให้พนักงานส่งเงินมาให้หมดเหมือนกับฉากที่เห็นในภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด

ชายคนหนึ่งอาศัยจังหวะที่โจรเผลอพุ่งเข้าชาร์จจนโจรล้มลงกับพื้น เกิดการต่อสู้ชุลมุน เสียงปืนดังขึ้น ปรากฏว่าโจรทำปืนลั่นใส่ขาตัวเอง ทำให้พวกเขาต้องรีบวิ่งหนีออกจากธนาคารโดยมีกลุ่มคนใจถึงวิ่งไล่ตาม โจรจึงสาดกระสุนเข้าใส่เพื่อไม่ให้พวกเขาตามมา

โจรได้เงินไปทั้งสิ้นราว 18,000 โครนา ปัจจุบัน 1 โครนาเท่ากับ 3.65 บาท พวกโจรหนีไปที่ริมฝั่งแม่น้ำและถอดเสื้อผ้าออก เผยให้เห็นว่าพวกเขาสวมชุดประดาน้ำแบบครบชุดอยู่ข้างใน ก่อนที่โจรคนหนึ่งจะกระโดดหายลงไปในแม่น้ำ ปล่อยให้เพื่อนที่ยิงถูกขาตัวเองนั่งรอตำรวจอยู่ที่ริมฝั่งแม่น้ำเพราะไม่สามารถว่ายน้ำหนีได้ ขืนโดดน้ำตามเพื่อนไปคงได้เป็นผีเฝ้าแม่น้ำ

ต่อมาภายหลังตำรวจสามารถตามรวบตัวโจรอีกคนได้ และสาวไปถึงผู้สมรู้ร่วมคิดอีกหนึ่งคน แก๊งปล้นธนาคารมีจำนวน 3 คน เท่ากับจำนวนหนุ่มสวีเดนที่หายตัวลึกลับในวันเดียวกัน ทำให้หลายคนสงสัยว่าอาจเป็นคนคนเดียวกัน แต่ปรากฏว่าโจร 3 คนเป็นชาวฮังกาเรียน ไม่ได้มีความสัมพันธ์ใดๆกับหนุ่มสวีเดน 3 คนที่หายตัวไป

 ลึกลับตลอดกาล

หลายปีผ่านไป ตำรวจไม่พบเบาะแสใดๆนำไปสู่คดีการหายตัวไปของชาย 4 คนในวันเดียวกัน มีคนแจ้งว่าพบเห็นฮับเนอร์ในสิงคโปร์และออสเตรเลีย แต่เมื่อส่งคนไปตามสืบก็ไม่พบตัวแต่อย่างใด

น้องสาวของไกย์เดินทางมาตรวจดูที่ห้องพักของพี่ชาย เธอพบชายแปลกหน้าคนหนึ่งที่หน้าประตูและจำได้แม่นว่าชายคนนั้นสวมเสื้อไหมพรมที่เธอถักให้พี่ชายกับมือ เธอถามชายคนนั้นว่ามาทำอะไรที่ห้องพักพี่ชาย เขาตอบเพียงสั้นๆว่าพี่ชายของเธออยู่ที่ร้านเหล้าในเมือง

ไม่มีใครรู้ความหมายในคำตอบของชายคนนั้น มีความพยายามสืบหาตัวชายลึกลับแต่ก็ไม่พบเขาอีกเลย แม้ว่าคดีนี้จะไม่เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก แต่มันเป็นคดีใหญ่มากในสวีเดน มีคนเขียนหนังสือเกี่ยวกับคดีนี้หลายเล่ม ทุกวันนี้ยังคงมีนักสืบสมัครเล่นและนักสืบโซเชียลพยายามไขปริศนา

มีความพยายามโยงเรื่องการปล้นธนาคารกับการหายตัวไปของชาย 4 คน และการหายตัวไปอย่างลึกลับของ 3 กรรมกรท่าเรือกับ 1 นักศึกษาศิลปะ เพราะเรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นในวันเดียวกัน เวลาไล่เลี่ยกัน แต่ไม่สามารถหาความเชื่อมโยงของเหตุการณ์ได้ การหายตัวไปอย่างลึกลับของชายทั้ง 4 คน จึงยังคงเป็นปริศนาอยู่จนถึงทุกวันนี้

667-1

1.(จากซ้าย) ไกย์ คาร์ลส์สัน, ยอน โอลอฟ ดัฮ์ลฮา และคเจล อเค โยฮานส์สัน

Jerker Magnusson

2.ฮับเนอร์ ลุนด์ควิสต์

Jerker Magnusson

3.คเจลกับทารกน้อย

667-4

4.คาเฟ่ที่นัดพบกันก่อนชาย 3 คนหายตัวไป

667-5

5.เมืองกอเทนเบิร์ก

667-6

6.วอลโว่ รุ่น PV 444

667-7

7.ชุดประดาน้ำที่โจรปล้นธนาคารสวมใส่

667-8

8.ตำรวจรวบตัวโจรที่บาดเจ็บ

667-9

9.หนึ่งในบทความการหายตัวลึกลับของชาย 3 คน


You must be logged in to post a comment Login