วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

4 ปีขู่ให้กลัว! / โดย นายหัวดี

On June 3, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

หากการเลือกตั้งเกิดขึ้นปี 2562 แต่ไม่รู้ว่าจะเป็นเดือนกุมภาพันธ์หรือขยับออกไปอีกกี่เดือนก็ตาม กว่าจะมีรัฐบาลใหม่ก็ใช้เวลาอีกไม่น้อย รัฐบาลทหารของ “ทั่นผู้นำ” ก็จะอยู่ในอำนาจ 5 ปีเต็ม พร้อมอำนาจ “มาตรา 44” ที่เป็นเหมือนรัฐธรรมนูญอีกฉบับ แต่มีอำนาจเหนือรัฐธรรมนูญ “แป๊ะมีชัย”

เมื่อย้อนกลับไปดู 4 ปี คสช. ซึ่งเว็บไซต์ iLaw รวบรวมการใช้อำนาจรัฏฐาธิปัตย์ตั้งแต่ 22 พฤษภาคม 2557 ถึง 22 พฤษภาคม 2561 มีการจับกุมและดำเนินคดีประชาชนจากการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองจำนวนมาก อำนาจรัฐถือเป็น “กฎหมาย” เป็นเครื่องมือสร้าง “ความกลัว” โดยการจับกุมและดำเนินคดี ติดตามและข่มขู่ “ผู้เห็นต่าง”

นอกจากคดีมาตรา 112 ที่อยู่ระหว่างการคุมขัง 59 คน คิดเป็นคนที่รับโทษตามคำพิพากษา 37 คน และอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี 22 คน ปี 2561 ยังไม่มีการจับกุม ยกเว้นคดี “พุทธะอิสระ” หรือ “สุวิทย์ ทองประเสริฐ” ปลอมแปลงพระปรมาภิไธย

ที่น่าสนใจคือข้อหาขัด “พ.ร.บ.ประชามติ” ประมาณ 64 คน ไม่มีใครต้องติดคุกหลังศาลพิพากษา

ข้อหา “ชุมนุมเกิน 5 คน” มีลักษณะ “ขู่ให้กลัว” เพื่อไม่ให้มีคนเข้าร่วมชุมนุมกับ “ขาประจำ” ซึ่งมีผู้ถูกตั้งข้อกล่าวหาอย่างน้อย 114 คน เช่นเดียวกับข้อหายุยงปลุกปั่น “มาตรา 116” เหมือนกับการ “ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน” ใช้ข่มขู่ผู้แสดงความเห็นต่อต้าน แต่ผลคดีไม่ร้ายแรงอย่างที่ระบุไว้ในกฎหมาย

คดีต่างๆที่เกิดขึ้นภายใต้รัฐบาลทหารมุ่งที่จะสร้าง “ความกลัว” เพราะผลตัดสินมีความผิดถึง 10 คดี และทุกคดีศาลจะให้รอลงอาญาไว้!


You must be logged in to post a comment Login