วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาสุราษฎร์ธานีขอเชิญร่วมสืบสานตำนานมวยไชยาในงาน “International Chaiya Boxing 2018

On June 7, 2018

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา สุราษฎร์ธานี ร่วมกับ สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดสุราษฎร์ธานี  และ  เจริญทองมวยไทยยิม จัดงาน  “International Chaiya Boxing 2018” เพื่อสืบสานตำนานมวยไชยาศิลปะการต่อสู้อันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสุราษฏร์ธานี และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว  ในงานพบกับกิจกรรมที่น่าสนใจ  โชว์ศิลปะการต่อสู้ชกมวยไชยา   วันละ 2  รอบ (เวลา 12.00 น. และ 17.00 น.),  ชมมวยคู่พิเศษ ชกจริง เจ็บจริง 7  คู่ (วันที่ 16 มิถุนายน 2561 เวลา 14.30 น) และชม คู่มวยไฮไลท์นักมวยดังปะทะดาราดัง   อั้ม อธิชาติ  VS   เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง (วันที่ 17 มิถุนายน 2561 เวลา 14.00 น.) เปิดให้ชมฟรี ระหว่างวันที่ 16 – 17 มิถุนายน 2561 บริเวณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา สุราษฎร์ธานี

“International Chaiya Boxing 2018”  จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ด้วยทางผู้จัดเล็งเห็นถึงความสำคัญของมวยไชยา ซึ่งเป็นศิลปะป้องกันตัวที่มีการสืบทอดมาอย่างยาวนาน โดย “พ่อท่านมา” พระผู้ใหญ่ที่จำพรรษาอยู่ที่วัดทุ่งจับช้าง   อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี จนกลายศิลปะการต่อสู้ที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และไม่ได้มีไว้เพื่อการต่อสู้กันเท่านั้น แต่เป็นการแสดงความสวยงามทางศิลปวัฒนธรรมที่มีความพิเศษเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้ลูกหลานไทยได้เห็นมรดก ทางภูมิปัญญาไทยของบรรพบุรุษ

เอกลักษณ์ของมวยไชยา พบว่ามีอยู่ 7 ด้าน คือ  การตั้งท่ามวยหรือการจดมวย ท่าครูหรือ ท่าย่างสามขุม  การไหว้ครูร่ายรำ การพันมือแบบคาดเชือก การแต่งกาย การฝึกซ้อมมวยไชยาและแม่ไม้มวยไชยา กระบวนท่ามวย ไชยามีทั้งหมด 5 ชุด คือ แม่ไม้มวยไทยไชยา 7 ท่า  ได้แก่ ปั้นหมัด พันแขน พันหมัด กระโดดตบศอก พันหมัดพลิก  เหลี่ยม เต้นแร้งเต้นกา ย่างสามขุม  ท่าที่สำคัญคือท่า  เสือลากหาง  เคล็ดลับมวยไชยาที่ใช้ป้องกันได้ดีที่สุดคือ   ป้อง  ปัด  ปิด  เปิด

ร่วมชม ร่วมสืบสานตำนานมวยไชยา พร้อมร่วมสนุกกับกิจกรรมมากมายในงาน ระหว่างวันที่ 16 – 17 มิถุนายน 2561 บริเวณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา สุราษฎร์ธานี


You must be logged in to post a comment Login