วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ระบอบไดโว่? / โดย นายหัวดี

On June 25, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

การเดินทางไปพบ “2 ผู้นำโลก” อังกฤษและฝรั่งเศสของ “ทั่นผู้นำ” พร้อมๆกับการขึ้นปก “Time Asia” ฉบับวันที่ 2 กรกฎาคม 2018 ทำให้โลกไม่ลืมว่าประเทศไทยยังอยู่ภายใต้ “ระบอบเผด็จการ” และยังสะท้อนว่า 86 ปีนับตั้งแต่เปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน 2475 “เผด็จการไม่มีวันตาย”

ยิ่ง “บิ๊กป้อม” พี่ใหญ่พูดชัดเจนหนุน “ทั่นผู้นำ” ต้องเป็นนายกฯต่ออีก 4 ปี เพื่อเดินหน้า “ยุทธศาสตร์ชาติ” และ “ปฏิรูปประเทศ” โดยยืนยันจะทำให้ประเทศแข็งแกร่งและหลังการเลือกตั้งจะไม่มีความวุ่นวายแน่นอน

สอดคล้องกับคำพาดปก “Time Asia” ที่ประชาคมโลกจับตาคือ “ทั่นผู้นำ” จะเลือกระหว่างการเป็น “นักประชาธิปไตย” หรือ “เผด็จการ” โดย “Time” เรียก (ให้ฉายา) “ทั่นผู้นำ” ว่า “Little Sarit” (สฤษดิ์น้อย) ซึ่งคนในกองทัพไม่น้อยก็ยกย่องอดีตผู้นำเผด็จการ “จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์”

“ทั่นผู้นำ” ไม่ตอบตรงๆกับการยึดอำนาจ แต่บอกว่า “ระบอบเผด็จการ” ของตนเกิดขึ้นจากความไม่เต็มใจ และจะอยู่เพียงชั่วคราวเท่านั้น “ผมไม่เคยคิดเลยที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของไทย มันเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากที่สุดในชีวิตของผมเลย”

“ทั่นผู้นำ” ยังพูดถึงอนาคตหลังจากเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า (การเลือกตั้ง) ว่า “ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และพี่น้องประชาชน ผมควบคุมสิ่งต่างๆเหล่านี้ไม่ได้อยู่แล้ว”

แจ่มแจ้งชัดเจนเขียวปรี๊ด…หลังการเลือกตั้ง (เมื่อไรไม่รู้) ที่มาพร้อม “พลังดูด” แรงยิ่งกว่า “ไดโว่ดูดส้วม” เราคงได้ “ผู้นำ” ที่เป็นคนตลก นักแต่งเพลง แต่งกลอน และยังมีความสามารถพิเศษพูดกับกบและไก่ได้อีกด้วย!!


You must be logged in to post a comment Login