วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อียูตอบโต้กลับภาษีสหรัฐ

On June 25, 2018

อียูใช้มาตรการทางภาษีตอบโต้สหรัฐ จัดเก็บภาษีสินค้าสำคัญจากสหรัฐหลายรายการ รวมทั้งสุราบูร์บอง กางเกงยีนส์ และรถจักรยานยนต์ เป็นการเปิดฉากสงครามการค้ากับสหรัฐ

มาตรการจัดเก็บภาษีตอบโต้สหรัฐของอียูมีผลบังคับใช้เมื่อเวลาเที่ยงคืนตามเวลาในยุโรป หรือตรงกับ 05.00 น. เช้าวานนี้ตามเวลาในประเทศไทย โดยคาดว่าความเคลื่อนไหวของอียูครั้งนี้จะยิ่งทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวนหนักขึ้น หลังจากเกิดปั่นป่วนจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนมาก่อนหน้านี้แล้ว

หลังจากมาตรการนี้มีผลบังคับใช้ เจ้าหน้าที่ศุลกากรทั่วยุโรปจะดำเนินการจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าที่ผลิตในสหรัฐ ซึ่งจะส่งผลให้สินค้าเหล่านี้ในห้างสรรพสินค้าในยุโรปมีราคาเพิ่มสูงขึ้น การที่อียูจัดเก็บภาษีสินค้าที่ผลิตในสหรัฐหลายรายการคิดเป็นมูลค่ารวม 3,300 ล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นการตอบโต้การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ตัดสินใจเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากประเทศในยุโรป ซึ่งเซซิลลา มาล์มสตอร์ม กรรมาธิการด้านการค้าของอียู กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ประเทศสมาชิก 28 ชาติของอียู ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจัดเก็บภาษีสินค้าจากสหรัฐ หลังจากที่สหรัฐตัดสินใจแต่เพียงฝ่ายเดียวและไม่เป็นธรรมในการเก็บภาษีจากอียู

ขณะที่นายเจนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการใหญ่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต้ กล่าวยอมรับว่า ยุโรปและสหรัฐมีความเห็นที่ไม่ตรงกันในหลายประเด็น แต่เขายืนยันว่าความสัมพันธ์ระหว่างทวีปยุโรปกับสหรัฐในด้านการทหารและความมั่นคงยังคงแข็งแกร่ง

นายสโตลเตนเบิร์กกล่าวที่กรุงลอนดอนของอังกฤษว่า มีความเชื่อมั่นอย่างเต็มที่ว่านาโต้ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรทางทหารที่มีสหรัฐเป็นแกนนำจะยังคงแสดงให้เห็นถึงความเป็นเอกภาพในระหว่างการประชุมสุดยอดนาโต้ในเดือนกรกฎาคมนี้

นายสโตลเตนเบิร์กล่าวว่า สหรัฐและกลุ่มประเทศในยุโรปมีความเห็นไม่ตรงกันจริง ต้องยอมรับความจริงว่าความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่ายอาจจะไม่สามารถยืนยงตลอดไปชั่วกาลนาน แต่เชื่อว่าจะสามารถรักษาความสัมพันธ์ที่แนบแน่นเอาไว้ได้ ซึ่งความเห็นที่แตกต่างกันนั้นได้แก่เรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน สิ่งแวดล้อม และการค้า


You must be logged in to post a comment Login