วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“แกนนำกปปส.-อดีตพุทธะอิสระ”ปฏิเสธข้อหากบฏ

On June 25, 2018

ที่ห้องพิจารณา 814 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดีการชุมนุมกลุ่ม กปปส. ข้อหาร่วมกันเป็นกบฏและข้อหาอื่นพร้อมกัน รวม 3 สำนวน จากการร่วมชุมนุมกันของ กปปส.ที่มี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นผู้นำการชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อระหว่างวันที่ 23 พ.ย. 2556–1 พ.ค.2557 ซึ่งมีการพาผู้ชุมนุมบุกรุกปิดสถานที่ราชการหลายแห่ง รวมทั้งขัดขวางการเลือกตั้ง ซึ่งท้ายคำฟ้องอัยการโจทก์ยังได้ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งของจำเลยด้วยมีกำหนด 5 ปี วันนี้ อัยการโจทก์, นายสุเทพ พร้อมแกนนำและแนวร่วม กปปส.ที่ถูกฟ้องเป็นจำเลย ซึ่งได้รับการประกันตัวเดินทางมาศาลพร้อมทนายความ ส่วนอดีตพระพุทธะอิสระ ซึ่งถูกคุมขังระหว่างการฝากขังคดีปลอมพระปรมาภิไธยและคดีทำร้ายเจ้าหน้าที่ ถูกเบิกตัวจากเรือนจำมาในชุดต้องขังนั่งรถเข็นเข้ามาในห้องพิจารณาด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม เมื่อแกนนำและแนวร่วม กปปส.ลุกขึ้นยืนทักทายให้ความเคารพ
 
โดยศาลอ่านคำฟ้องของอัยการให้จำเลยทั้งหมดฟัง สรุปได้ว่า จำเลยกับพวกได้ปราศรัยชักชวนกันขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ใช่ความมุ่งหมายตามรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้รัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินได้ จัดหาชายฉกรรจ์เป็นกองกำลังไล่ล่าจับตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ และรัฐมนตรี ชักชวนหน่วยงานราชการและเอกชนหยุดงาน ไม่จ่ายภาษี มีการชุมนุมปิดถนน ปิดกรุงเทพฯ ตัดน้ำตัดไฟหน่วยงานราชการ บุกรุกสถานที่ราชการ มุ่งหมายให้รัฐบาลหยุดปฏิบัติหน้าที่ มีกองกำลังใช้อาวุธ ก่อการร้ายโดยเข้าควบคุมระบบสื่อสารโทรคมนาคมที่ทีโอที เมื่อมีการประกาศการเลือกตั้ง พวกจำเลยได้ดำเนินการไม่ให้มีการสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ให้ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งเข้าใช้สิทธิโดยปิดกั้นหน่วยเลือกตั้ง ปราศรัยว่า กปปส.จะใช้อำนาจรัฏฐาธิปัตย์แต่งตั้งนายกฯ และคณะรัฐมนตรีขึ้นเอง เป็นการเปลี่ยนแปลงล้มล้างรัฐธรรมนูญ ทำให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่อง หลังอ่านคำฟ้องแล้ว จำเลยทั้งหมดยืนยันให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา สำหรับการตรวจหลักฐานในวันนี้ อัยการโจทก์ขอเลื่อนนัดตรวจหลักฐานออกไปก่อน เนื่องจากคณะทำงานเพิ่งเข้ารับหน้าที่ใหม่ และรอการรวมพิจารณาคดี ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้อัยการโจทก์นำพยานเข้าสืบจำนวน 80 ปาก ใช้เวลา 30 นัด และพยานจำเลยจำนวน 100 ปาก ใช้เวลา 30 นัด โดยนัดสืบพยานโจทก์นัดแรกในวันที่ 14 พ.ค.2562 เวลา 09.00 น.
     
ตอนหนึ่งอดีตพระพุทธะอิสระได้แถลงต่อศาลด้วยทำนองว่า ประเทศไทยเอาคนไปติดคุกเยอะแยะได้อะไร ทุกวันนี้คนล้นคุกเป็นภาระรัฐบาลเลี้ยงดู อย่างห้องควบคุมที่ตนอยู่ บางวันก็นอน 30-50 คน โดยห้องที่นอนก็ไม่ได้กว้าง สาธารณูปโภคก็ไม่ได้ดีนัก เราไม่ได้เป็นคนทำร้ายชาติ แต่พอคนโกงหมื่นล้าน ศาลลงโทษติดคุก 1-2 ปี อัยการก็ไม่ตามอุทธรณ์ อย่างคดีเล็กน้อยบางครั้ง คนไม่มีเงินประกันไม่มีเงินสู้คดีก็สารภาพเพื่อจะได้ลดโทษ พอออกจากคุกไปก็ไม่ได้โอกาส พุทธะอิสระไม่ได้กลัวติดคุกเพราะติดแล้ว แต่สงสารคนที่ยังไม่ได้ติดคุก


You must be logged in to post a comment Login