วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สหรัฐรุกมาตรการห้ามจีน

On June 26, 2018

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า กระทรวงคลังสหรัฐกำลังร่างระเบียบที่จะจำกัดไม่ให้บริษัทที่มีชาวจีนถือหุ้นอย่างน้อย 1 ใน 4 ซื้อบริษัทเทคโนโลยีสหรัฐที่มีความสำคัญเชิงอุตสาหกรรม ขณะที่สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐและกระทรวงพาณิชย์กำลังร่างแผนเข้มงวดการควบคุมการส่งออก เพื่อสกัดไม่ให้เทคโนโลยีที่มีความสำคัญเชิงอุตสาหกรรมถูกส่งออกไปจีน คาดว่าจะมีการประกาศทั้ง 2 มาตรการนี้ภายในสุดสัปดาห์นี้ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป บริษัทเทคโนโลยีสหรัฐจึงยังมีเวลาแสดงความเห็นก่อนมีผลบังคับใช้

แหล่งข่าวระบุว่า ทั้ง 2 มาตรการนี้ต้องการสกัดไม่ให้จีนเดินหน้าตามแผน Made in China 2025 เรื่องจะขึ้นเป็นผู้นำโลกใน 10 สาขาเทคโนโลยีหลัก เช่น หุ่นยนต์ อวกาศ รถพลังงานสะอาด รัฐบาลสหรัฐจะใช้กฎหมายอำนาจเศรษฐกิจเกิดใหม่สากลปี 2540 ที่ให้อำนาจประธานาธิบดีกำกับนโยบายการค้าหลังประกาศเหตุฉุกเฉินระดับชาติเพื่อตอบโต้ภัยคุกคามผิดปรกติต่อสหรัฐที่มีที่มาจากต่างชาติ มาตรการจำกัดการลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีสหรัฐจะมีผลเฉพาะข้อตกลงใหม่ และไม่แยกว่าเป็นบริษัทจีนที่เป็นของรัฐหรือของเอกชน

ทำเนียบขาวได้ประกาศเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจะเดินหน้าจำกัดบริษัทจีนที่จะลงทุนในสหรัฐและการส่งออกสินค้าไปจีน โดยจะแถลงรายละเอียดในวันที่ 30 มิถุนายนนี้

ในเวลาเดียวกันมีรายงานข่าวว่า พล.อ.เจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ จะเยือนจีนเป็นครั้งแรกในสัปดาห์นี้ในช่วงที่ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศทวีความตึงเครียด ทั้งที่สหรัฐต้องการให้จีนสนับสนุนอย่างแข็งขันเรื่องการเจรจานิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ

พล.อ.แมททิสเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวก่อนออกเดินทางว่า ต้องการหยั่งความปรารถนาทางยุทธศาสตร์ของจีนที่เพิ่มอาวุธยุทโธปกรณ์ในทะเลจีนใต้และหาทางแผ่อิทธิพลทางทหารในแปซิฟิก ขณะเดียวกันก็หวังว่าจะได้รับคำมั่นจากจีนว่าจะกดดันให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ โดยรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐจะพบหารือกับเจ้าหน้าที่กลาโหมจีนระหว่างการเยือนวันที่ 26-28 มิถุนายน จากนั้นจะไปพบกับรัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ในวันที่ 28 มิถุนายน และรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันที่ 29 มิถุนายน


You must be logged in to post a comment Login