วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ระบอบพิสดาร? / โดย นายหัวดี

On June 26, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

รายงานเสรีภาพด้านเศรษฐกิจประจำปี 2018 ของ “มูลนิธิเฮอร์ริเทจ” องค์กรด้านนโยบายสหรัฐ ระบุว่า ปีนี้อันดับเสรีภาพของเศรษฐกิจไทยอยู่ในอันดับที่ 53 ของโลก และอันดับที่ 12 ของเอเชีย โดยฮ่องกงมีเสรีภาพด้านเศรษฐกิจมากที่สุด ตามด้วยสิงคโปร์และนิวซีแลนด์ รัฐบาลฮ่องกงมีความโปร่งใสสูงและมีการคอร์รัปชันต่ำมาก ขณะที่จีนอยู่ที่อันดับ 110

ไทยได้คะแนนรวม 67.1 คะแนน ดีขึ้นจากปีที่ผ่านมา 0.9 คะแนน เนื่องจากรัฐบาลพยายามปรับปรุงเสรีภาพทางด้านการลงทุนให้แก่นักลงทุนมากขึ้น รวมถึงการแข่งขันของภาคการเงินที่สร้างความคล่องตัวในการทำธุรกรรมที่เพิ่มขึ้น

“เฮอร์ริเทจ” ระบุอุปสรรคสำคัญของการลงทุนในไทยคือ ความไม่มั่นคงทางการเมือง การทุจริตคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่รัฐ และระบบยุติธรรมที่เสี่ยงต่อการถูกแทรกแซงทางการเมือง ทั้งระบุว่าการคอร์รัปชันในไทยเพราะเงินเดือนข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐอยู่ในระดับต่ำ จึงยอมรับสินบน

รายงานดังกล่าวถูกบางส่วน แต่ข้อเท็จจริงการคอร์รัปชันไทยเกิดขึ้นในทุกระดับ ซึ่งจำนวนมากเกิดจากข้าราชการระดับสูงและกลุ่มที่มีอำนาจทางการเมือง ไม่ว่าจะมาจากการเลือกตั้งหรือยึดอำนาจ ซึ่งส่งผลถึงการเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ประชาธิปไตยที่มาจากประชาชนและเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

“วาทกรรมปราบโกง” เหมือนการโกหกตอแหลที่อ้าง “กฎหมาย” เพื่อ “เลือกปฏิบัติ” และใช้กำจัดฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง เหมือน “ประชาธิปไตยแบบไทยๆ” คือประชาธิปไตยที่หมกเม็ด “ระบอบเผด็จการ”!!


You must be logged in to post a comment Login