วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

บ่วงอำนาจ? / โดย นายหัวดี

On June 27, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

เปิดช่วงเวลาที่จะมีการเลือกตั้งออกมาแล้ว โดยตั้งตุ๊กตาหลังจากทรงลงพระปรมาภิไธย พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง ส.ว. หลังจากนั้นจะเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย การเลือกตั้งจึงน่าจะเป็นไปได้ 4 วันใน 4 เดือนคือ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 วันที่ 31 มีนาคม 2562 วันที่ 28 เมษายน 2562 หรือวันที่ 5 พฤษภาคม 2562 ซึ่ง “ทั่นผู้นำ” ยืนยันกับผู้นำ “อังกฤษ-ฝรั่งเศส” ว่าการเลือกตั้งประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2562

ส่วนระบบ “ไพรมารีโหวต” จะไม่ยกเลิก เนื่องจากบรรจุอยู่ในรัฐธรรมนูญ แต่อาจมีการยืดหยุ่นโดยให้ทำไพรมารีโหวตในระดับภาค ซึ่งต้องใช้อำนาจมาตรา 44

สำหรับการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งยังทำไม่ได้ เพราะร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ยังไม่มีผลใช้บังคับ กกต. ก็ไม่สามารถแบ่งเขตเลือกตั้งได้ จึงอาจต้องใช้มาตรา 44 เช่นเดียวกับการปลดล็อกพรรคการเมือง

การเลือกตั้งจึงยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งอยู่กับ “ทั่นผู้นำ” จะปลดล็อก “บ่วงอำนาจ” อย่างไร ค่อยๆปลดล็อกหรือเหลือ “ติ่งอำนาจ” ไว้ใช้ยามฉุกเฉิน เหมือนที่หมกเม็ด “ระบอบ คสช.” ไว้ในรัฐธรรมนูญ

เหมือนการ “สืบทอดอำนาจ” ของ “ทั่นผู้นำ” ที่ไม่ชัดเจนคือความชัดเจน!

ทำไมต้องรอถึงเดือนกันยายน “ทั่นผู้นำ” จึงจะกล้าพูดเรื่องอนาคตของตัวเอง ทั้งที่ไม่ว่าจะพูดอย่าง “ลูกผู้ชายชาติทหาร” หรือ “นักการเมือง”

ก็เป็นแค่…วาทกรรมซ้ำซาก!!


You must be logged in to post a comment Login