วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อนุมัติขยายสนามบินฮีทโธรว์

On June 27, 2018

สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษลงคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นให้ความเห็นชอบในการสร้างทางวิ่งหรือรันเวย์แห่งที่ 3 ของสนามบินฮีทโธรว์ ซึ่งเป็นสนามบินที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดในยุโรป หลังจากใช้เวลาโต้เถียงกันนานหลายสิบปีเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษลงมติด้วยคะแนนเสียง 415 ต่อ 119 เสียง โดยผู้ที่ออกเสียงคัดค้านเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเขตเลือกตั้งใกล้กับสนามบิน ซึ่งประชาชนวิตกว่าการเพิ่มทางวิ่งจะทำให้มลพิษทางเสียงเพิ่มมากขึ้น หนึ่งในผู้ที่คัดค้านการขยายสนามบินก็คือ นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศที่เคยประกาศจะนอนขวางรถเกลี่ยดินเพื่อมิให้มีการก่อสร้าง แต่เขาไม่ได้เข้าร่วมในการลงมติครั้งนี้เนื่องจากเดินทางไปอัฟกานิสถานอย่างกะทันหัน

รัฐบาลระบุว่า แผนการขยายสนามบินมูลค่า 18,500 ล้านดอลลาร์ จะช่วยเศรษฐกิจของประเทศหลังออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปแล้ว เนื่องจากจะช่วยสร้างงานถึง 114,000 ตำแหน่งภายในปี 2030 เป็นที่คาดหมายว่าจะสามารถเริ่มการขยายสนามบินได้ภายในปี 2021 แม้จะต้องได้รับอนุญาตเกี่ยวกับแผนการก่อสร้างอย่างเป็นทางการก่อน และมีแนวโน้มว่าจะต้องเผชิญกับการฟ้องร้องต่อต้านการก่อสร้างอย่างแน่นอน


You must be logged in to post a comment Login