วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อียูร่วมแก้สถานการณ์ฉุกเฉิน

On June 27, 2018

รัฐมนตรีกลาโหมจาก 9 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ได้แก่ ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร เยอรมนี เบลเยียม เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ เอสโตเนีย โปรตุเกส และสเปน ร่วมกันลงนามในเอกสารว่าด้วยแนวคิดริเริ่มการแทรกแซงยุโรป (อีไอไอ) ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งมีขอบข่ายภารกิจรวมถึงความพยายามบรรเทาวิกฤตด้านมนุษยธรรมและปฏิบัติการอพยพผู้ประสบภัย ตลอดจนภารกิจทางทหารตามที่ได้รับมอบหมาย

ความร่วมมือดังกล่าวเป็นคนละส่วนกับโครงการป้องกันยุโรป หมายความว่าสหราชอาณาจักรจะยังคงอยู่ในสถานะของหนึ่งในประเทศผู้ร่วมก่อตั้งอีไอไอได้แม้พ้นสถานภาพสมาชิกอียูแล้วภายในสิ้นเดือนมีนาคมปีหน้า ขณะที่นางฟลอเรนซ์ ปาร์ลี รัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศส กล่าวว่า โดยส่วนตัวไม่อยากให้ใช้คำว่ากองกำลังกับความร่วมมืออีไอไอ เนื่องจากภารกิจส่วนใหญ่ของอีไอไอมุ่งเน้นการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมากกว่า

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เป็นผู้เสนอแนวคิดจัดตั้งอีไอไอเพื่อหวังว่าจะเป็นความร่วมมือทางทหารที่มีประสิทธิภาพมากกว่ากองกำลังยูโรเปียน แบตเทิลกรุ๊ปส์ ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2550 แต่ไม่เคยปฏิบัติการจริงด้วยเหตุผลทางการเมือง

ด้านอียูและจีนได้จัดการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านเศรษฐกิจในกรุงปักกิ่งท่ามกลางการเผชิญกับความตึงเครียดทางการค้ากับสหรัฐ ทั้งอียูและจีนเพิ่งประกาศมาตรการเก็บภาษีครั้งใหม่กับสินค้าสหรัฐเพื่อเป็นการตอบโต้มาตรการจัดเก็บภาษีนำเข้าของรัฐบาลสหรัฐ โดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนซึ่งดูแลด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ทั้งจีนและอียูมีความเห็นตรงกันว่าจะต่อต้านการดำเนินการเพียงฝ่ายเดียวและการกีดกันทางการค้า รวมทั้งป้องกันการกระทำที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและสกัดการฉุดเศรษฐกิจโลกไปสู่ภาวะถดถอย


You must be logged in to post a comment Login