วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จีนปกป้องนโยบายการค้า

On June 28, 2018

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน แถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีเอดัวร์ ฟิลิปป์ ของฝรั่งเศส ที่กรุงปารีส เรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติแก้ไขข้อพิพาททางการค้าด้วยการเจรจา และว่าไม่มีผู้ชนะในสงครามการค้า ก่อนหน้านี้จีนตกลงที่จะลดตัวเลขการเกินดุลการค้าที่มีต่อสหรัฐซึ่งสูงถึง 375,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยจะซื้อสินค้าจากสหรัฐเพิ่มขึ้น แต่ได้ยกเลิกแผนนี้เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ดำเนินมาตรการตอบโต้ทางการค้าด้วยการขึ้นกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเป็นมูลค่า 34,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ซึ่งไปช่วยผู้สมัครพรรครีพับลิกันหาเสียงชิงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐที่รัฐเซาท์แคโรไลนาได้กล่าวถึงเรื่องการขาดดุลการค้ากับจีน โดยบอกว่าต้องการให้มีความเท่าเทียมกันบ้าง ขณะเดียวกันผู้นำสหรัฐยังได้ทวีตข้อความแสดงความเห็นเกี่ยวกับฮาร์เลย์-เดวิดสัน ผู้ผลิตจักรยานยนต์ชื่อดังของสหรัฐ ที่มีแผนจะย้ายฐานการผลิตจากสหรัฐไปที่สหภาพยุโรปเพื่อหลีกเลี่ยงกำแพงภาษีของสหภาพยุโรป ว่ารู้สึกประหลาดใจที่ฮาร์เลย์-เดวิดสันเป็นรายแรกที่ยกธงขาว เช่นเดียวกับโฆษกหญิงทำเนียบขาวที่โจมตีว่า อียูกำลังพยายามลงโทษคนงานสหรัฐด้วยนโยบายการค้าที่ไม่เป็นธรรมและเลือกปฏิบัติ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ว่า ในฐานะส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าเอเชีย-แปซิฟิกกับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบด้วย บังกลาเทศ ลาว เกาหลีใต้ และศรีลังกา จีนจะลดอัตราภาษีลงเหลือ 0 สำหรับสินค้าเกษตรสำคัญหลายรายการที่นำเข้า และลดอัตราภาษีสำหรับสินค้าอื่นๆหลายสิบรายการ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้


You must be logged in to post a comment Login