วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘ปูติน’เตรียมเจรจา‘ทรัมป์’

On June 29, 2018

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ได้เข้าพบประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยนายปูตินกล่าวกับนายโบลตันว่า การเยือนกรุงมอสโกของนายโบลตันทำให้รัสเซียเกิดความหวังว่าทั้งสหรัฐและรัสเซียจะสามารถเริ่มต้นก้าวแรกของการรื้อฟื้นความสัมพันธ์อย่างเต็มรูปแบบได้อีกครั้ง เขาไม่ต้องการให้เกิดการเผชิญหน้าและเสียใจที่ความสัมพันธ์ทวิภาคีไม่แน่นแฟ้นเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

ด้านนายโบลตันกล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือการพูดคุยสื่อสารกัน ในขณะที่ที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของผู้นำรัสเซียกล่าวว่า นายปูตินและนายโบลตันเห็นพ้องตรงกันว่าประธานาธิบดีของทั้ง 2 ประเทศจะประชุมสุดยอดร่วมกัน ซึ่งเวลาและสถานที่จะได้มีการประกาศอีกครั้ง

ประธานาธิบดีทรัมป์มีกำหนดจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต้ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ระหว่างวันที่ 11-12 กรกฎาคม และจะเดินทางต่อไปยังอังกฤษเพื่อพบกับนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ และเข้าเฝ้าฯสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ก่อนหน้านี้นายปูตินกล่าวว่า พร้อมที่จะพบกับนายทรัมป์ทันทีที่สหรัฐเปิดไฟเขียว และว่ากรุงเวียนนาของออสเตรียน่าจะเป็นสถานที่พบกัน แต่สื่อสหรัฐรายงานว่า ทั้งสองอาจจะพบกันที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์

นายโบลตันกล่าวชมเชยประธานาธิบดีปูตินในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก ซึ่งสหรัฐหวังว่าจะได้เรียนรู้การดำเนินการจนประสบผลสำเร็จเช่นนี้

ทั้งนี้ สหรัฐจะเป็นเจ้าภาพร่วมในฟุตบอลโลก 2026 (พ.ศ. 2569) ร่วมกับเม็กซิโกและแคนาดา ซึ่งประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่า มีความสุขที่ได้แบ่งปันประสบการณ์ร่วมกับสหรัฐในการเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในโลก


You must be logged in to post a comment Login