วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

99 ศพจบไม่ได้? / โดย นายหัวดี

On July 2, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“สมลักษณ์ จัดกระบวนพล” อดีตคณะกรรมการ ป.ป.ช. และอดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ให้สัมภาษณ์ “ข่าวสด” แนะฟ้อง “มือสังหาร 99 ศพ” ช่วงเหตุการณ์เมษายน-พฤษภาคม 2553 เพื่อซัดทอด “คนสั่งฆ่า” หรือ “คนบงการ” ที่ผิดกฎหมาย

สืบเนื่องจาก ป.ป.ช. มีมติยกคำร้องรื้อฟื้นคดีเมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา โดย ป.ป.ช. ไม่เห็นพยานหลักฐานใหม่ จึงยืนตามมติเมื่อปี 2558 ไม่สั่งฟ้อง ซึ่งระบุว่าการสลายการชุมนุมเป็นไปตามหลักสากล ผู้ชุมนุมบางรายมีอาวุธ จึงให้ทหารเข้าควบคุมขอคืนพื้นที่ โดยสามารถพกอาวุธและใช้ได้ตามความสมควรและจำเป็น

แต่สิ่งที่ปรากฏออกมาคือ มีผู้เสียชีวิตมากถึง 99 ศพ อาวุธที่เป็นยุทโธปกรณ์ในราชการสงคราม เช่น สไนเปอร์ที่ปรากฏในภาพข่าว ทั้งการไต่สวนชันสูตรพลิกศพผู้ชุมนุมที่เสียชีวิต 10 กว่ารายทันทีก็ไม่พบคราบเขม่าดินปืนจากอาวุธในตัวผู้ตาย ทั้งมีคำพิพากษาระบุว่ากระสุนยิงมาจากฝั่งเจ้าหน้าที่หน่วยไหนที่อยู่ในพื้นที่

“สมลักษณ์ จัดกระบวนพล” มีความเห็นส่วนตัวว่า แม้ผู้ชุมนุมบางรายมีอาวุธ แต่การใช้อาวุธสงครามสลายการชุมนุมก็ถือว่าหนักเกินความจำเป็นอยู่ดี ตามกฎหมายอาญาเจ้าหน้าที่จะใช้อาวุธได้ก็ต่อเมื่อมีการต่อสู้ ไม่ใช่อีกฝ่ายมีอาวุธแล้วก็ประหารได้เลย “คดี 99 ศพ จึงยังจบไม่ได้” เพราะผู้ปกครองประเทศไม่มีสิทธิ์ประหารใคร

“สมลักษณ์ จัดกระบวนพล” คงคาใจ 2 ข้อคือ 1.ทำไมต้องใช้อาวุธร้ายแรงเหมือนอยู่ในราชการสงคราม และ 2.ทำไมจึงใช้ทหาร ไม่ใช้ตำรวจที่ถูกฝึกมาให้ควบคุมสถานการณ์โดยเฉพาะ

ขณะที่ ป.ป.ช. เห็นว่าคดีสลายการชุมนุมพันธมิตรฯ 7 ตุลาคม 2551 ที่ใช้ตำรวจไม่เป็นไปตามหลักสากล ทำไม “คดี 99 ศพ” จึงเป็นไปตามหลักสากล?

 


You must be logged in to post a comment Login