วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ซาอุฯพร้อมผลิตน้ำมันเพิ่ม

On July 3, 2018

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวว่า ได้รับคำรับประกันจากสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอาซิส อัล ซาอูด แห่งซาอุดีอาระเบียว่า ซาอุดีอาระเบียจะเพิ่มการผลิตน้ำมันถึงวันละ 2 ล้านบาร์เรล เพื่อชดเชยส่วนแบ่งในตลาดโลกที่หายไปจากมาตรการคว่ำบาตรสินค้าอิหร่านและเวเนซุเอลา ทางด้านซาอุดีอาระเบียยอมรับว่ามีการหารือดังกล่าว แต่ไม่ได้ระบุว่ามีเป้าหมายการผลิตเท่าใด

ประธานาธิบดีทรัมป์ลงข้อความทางทวิตเตอร์ว่า ได้โทรศัพท์หารือและขอให้สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันป้อนตลาดโลกและพระองค์ทรงเห็นชอบแล้ว จากนั้นอีกชั่วโมงถัดมาสถานีโทรทัศน์ซาอุดีเพรสของทางการรายงานการติดต่อกันทางโทรศัพท์ดังกล่าว แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด โดยระบุเพียงว่าผู้นำซาอุดีอาระเบียและสหรัฐเห็นพ้องถึงความจำเป็นที่ต้องรักษาปริมาณการผลิตน้ำมันในตลาดโลกและรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจโลก โดยเข้าใจดีว่ากลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจำเป็นต้องป้อนน้ำมันเพิ่มเพื่อชดเชยส่วนแบ่งในตลาดที่ขาดหายไป

ขณะเดียวกันมีผู้ประท้วงนับแสนคนร่วมเดินขบวนตามเมืองต่างๆ ทั้งในนิวยอร์ก ลอสแอนเจลิส เทกซัส นิวเจอร์ซีย์ ออริกอน และไวโอมิง เพื่อหวังเป็นแรงผลักดันต่อต้านนโยบายรัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ที่แยกครอบครัวผู้ลักลอบอพยพเข้าเมือง ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับผู้คนทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งก่อให้เกิดความแตกแยกภายในสหรัฐ จนถึงขณะนี้เด็กกว่า 2,000 คนถูกแยกจากพ่อแม่และครอบครัวผู้อพยพผิดกฎหมาย ซึ่งส่วนใหญ่ลี้ภัยหนีความรุนแรง เข่นฆ่า หรือเศรษฐกิจไม่ดีในประเทศของพวกเขา

กลุ่มผู้ประท้วงในสหรัฐเรียกร้องให้รัฐบาลพาเด็กส่งคืนให้กับครอบครัวโดยเร็ว แม่ชาวบราซิลที่ถูกพรากจากลูกชายวัย 10 ขวบมากว่า 1 เดือนแล้ว กล่าวทั้งน้ำตาในการชุมนุมที่นครบอสตันว่า ครอบครัวเธอเดินทางมาขอความช่วยเหลือจากสหรัฐและไม่คิดว่าจะมีเรื่องเช่นนี้ พร้อมเรียกร้องขอให้ปล่อยลูกชายเธอคืนมา ขณะเดียวกันในเมืองบางแห่งมีกลุ่มต่อต้านผู้ประท้วงจัดการชุมนุมบ้างและเผชิญหน้ากัน ทำให้ตำรวจต้องสลายการชุมนุมและควบคุมตัวไปบางส่วน


You must be logged in to post a comment Login