วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จักรพรรดิญี่ปุ่นทรงพระประชวร

On July 4, 2018

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะแห่งญี่ปุ่นซึ่งมีพระชนมพรรษา 84 พรรษา ทรงยกเลิกพระราชกรณียกิจทั้งหมด หลังจากทรงมีพระอาการประชวรอันเนื่องมาจากพระโลหิตไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า สมเด็จพระจักรพรรดิทรงพระประชวรกะทันหันและมีพระเสโทหลั่งออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะทรงให้เรียกแพทย์ประจำพระองค์มาในทันที แพทย์ได้ถวายการตรวจและวินิจฉัยว่า การที่สมเด็จพระจักรพรรดิทรงมีพระอาการเวียนพระเศียรและคลื่นไส้เนื่องจากพระโลหิตไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ซึ่งจำเป็นต้องพักผ่อนอย่างเต็มที่และตรวจพระวรกายอย่างละเอียด

โฆษกพระราชวังอิมพีเรียลเปิดเผยว่า สมเด็จพระจักรพรรดิทรงมีหมายกำหนดการที่จะให้เจ้าหญิงอายาโกะเข้าเฝ้าเพื่อถวายรายงานเกี่ยวกับพิธีหมั้นของพระองค์กับชายสามัญชน โดยเจ้าหญิงอายาโกะเป็นพระธิดาพระองค์ที่ 3 ของเจ้าชายทากามาโดะ ผู้ทรงเป็นพระภาดาหรือลูกพี่ลูกน้องผู้ล่วงลับของสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงประกาศจะสละราชสมบัติให้แก่เจ้าชายนารูฮิโตะ พระราชโอรส ในวันที่ 30 เมษายนปีหน้า ซึ่งถือเป็นการสละราชบัลลังก์ของจักรพรรดิญี่ปุ่นครั้งแรกในรอบเกือบ 200 ปี


You must be logged in to post a comment Login