วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เยี่ยมโรฮีนจาในบังกลาเทศ

On July 4, 2018

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองค็อกซ์ บาซาร์ ประเทศบังกลาเทศ ว่า นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และนายจิม ยอง-คิม ประธานธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ลงพื้นที่เมืองค็อกซ์ บาซาร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบังกลาเทศเพื่อสำรวจสถานการณ์ภายในศูนย์พักพิงของผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจามากกว่า 700,000 คน ซึ่งหลบหนีการสู้รบข้ามพรมแดนมาจากรัฐยะไข่ของเมียนมาตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว โดยทั้ง 2 คนสำรวจสภาพความเป็นอยู่ของชาวโรฮีนจาภายในค่ายกูตูปะหล่องด้วย ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นศูนย์พักพิงของผู้ลี้ภัยขนาดใหญ่ที่สุดในโลกไปแล้ว

ทั้งนี้ เลขาธิการยูเอ็นกล่าวในเวลาต่อมาเรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาดำเนินคดีกับทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมสงครามในรัฐยะไข่ และเตือนว่าสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในเมืองค็อกซ์ บาซาร์ กำลังเป็นข้อผูกมัดเพิ่มแรงกดดันให้ทางการเมียนมาต้องจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทั้งรัฐบาลและกองทัพเมียนมาประสานเสียงยืนกรานปฏิเสธข้อครหาทั้งหมดจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะจากกลุ่มประเทศตะวันตก ด้วยการยืนยันว่าปฏิบัติการด้านความมั่นคงในรัฐยะไข่คือการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายและกองกำลังติดอาวุธ

สำหรับการลงพื้นที่เยี่ยมเยียนผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาในบังกลาเทศของเลขาธิการยูเอ็นและประธานเวิลด์แบงก์เกิดขึ้นราว 1 สัปดาห์ หลังเวิลด์แบงก์อนุมัติงบประมาณ 480 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 15,840 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลบังกลาเทศในการดูแลผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจา

ขณะที่นายปีเตอร์ เมาเรอร์ ประธานคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) เดินทางมายังเมืองค็อกซ์ บาซาร์ เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา และกล่าวว่าเมียนมายังไม่พร้อมรับกลับผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาจากบังกลาเทศ โดยนับตั้งแต่ทั้ง 2 ประเทศลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ร่วมกันเมื่อปลายปีที่แล้วและเริ่มดำเนินการเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีชาวโรฮีนจาเดินทางกลับจากบังกลาเทศยังไม่ถึง 200 คน


You must be logged in to post a comment Login