วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จริยธรรม? / โดย นายหัวดี

On July 4, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ต้องบันทึกการทำหน้าที่ของ “กสทช.” ยุครัฐประหารกับการกำกับดูแลสื่อวิทยุและโทรทัศน์ โดยล่าสุดสั่งพักรายการ “wake up news” ตั้งแต่วันที่ 3-5 กรกฎาคม และรายการ “the daily dose” ตั้งแต่วันที่ 2-4 กรกฎาคม เป็นเวลา 3 วัน ด้วยเหตุผลเดิมๆคือ นำเสนอเนื้อหาที่ขัดต่อประกาศ คสช. ฉบับที่ 97 และ 103 เนื้อหากระทบต่อความมั่นคง อาจสร้างความแตกแยก มีอคติ และไม่เป็นกลาง ซึ่ง “วอยซ์ทีวี” เคยทำเอ็มโอยูไว้กับ กสทช.

ที่น่าสนใจคือข้อมูลจาก “iLaw” โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน ระบุว่า “วอยซ์ทีวี” ถือเป็นสถานีโทรทัศน์ที่ถูกระงับการออกอากาศมากที่สุดถึง 20 ครั้ง นับตั้งแต่การรัฐประหารตั้งแต่ 22 พฤษภาคม 2557 ทั้งการตักเตือน ทำความเข้าใจ ปรับปรุงเนื้อหารายการ ปรับเงิน พักออกอากาศรายการ ระงับการดำเนินงานของพิธีกร จนถึงระงับการออกอากาศทั้งสถานี

อย่างเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รายการ “Tonight Thailand” โดนระงับออกอากาศ 15 วัน หลังรายงานและวิเคราะห์กรณี “หน้ากากยุทธ์น็อคคิโอ” และ “ครบรอบ 10 ปีทักษิณกราบแผ่นดิน”

ความผิดที่ “กสทช.” สั่งยุติออกอากาศทั้งสถานีคือ 1.รายการ “ใบตองแห้งออนแอร์” จากธัมมี่ถึงทักกี้ ประเทศนี้ยังปรองดองได้อยู่หรือ 2.รายการ “In Her View” เหตุการณ์ข่าวโกตี๋กับอาวุธพร้อมแถลงการณ์แผนลอบสังหาร และ 3.รายการ “Overview” วิจารณ์กองทัพปกป้องทหารกรณียิง “ชัยภูมิ ป่าแส” นักกิจกรรมเด็กลาหู่

“กสทช.” ลงโทษการนำเสนอข่าวของสื่อประเด็นการเมืองตามประกาศและคำสั่ง คสช. ที่เกี่ยวข้อง บันทึกข้อตกลงระหว่างสื่อและ กสทช. และมาตรา 37 ของ พ.ร.บ.ประกอบกิจการฯ แล้วอย่างน้อย 54 ครั้ง

นี่คือหนึ่งในคำถามเรื่อง “จริยธรรม” ขององค์กรอิสระ และกระบวนการยุติธรรมภายใต้อำนาจรัฏฐาธิปัตย์!


You must be logged in to post a comment Login