วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘นาจิบ’โดนหนัก3กระทง60ปี

On July 5, 2018

“นาจิบ” พยายามขัดขวางการสอบสวนเหตุทุจริตใน 1MDB ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เบื้องต้นถูกตั้งข้อหาอาญา 3 กระทง รวม 60 ปี หลังจากโดนเจ้าหน้าที่จับกุมตัวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่รัฐบาลมาเลเซียทั้งอดีตและปัจจุบันเปิดเผยว่า รัฐบาลสมัยอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ใช้เวลาตลอดหลายปีขัดขวางอย่างเป็นระบบต่อการสอบสวนเหตุทุจริตในกองทุนพัฒนามาเลเซีย (1MDB) และพยายามปิดปากผู้วิพากษ์วิจารณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์สัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ทั้งอดีตและปัจจุบันพบว่า การขัดขวางการสอบสวนเกิดขึ้นในหลายระดับ เจ้าหน้าที่คนหนึ่งในคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตมาเลเซีย (เอ็มเอซีซี) เชื่อว่าพยานปากสำคัญถูกโน้มน้าว พยานบางคนหนีหน้า หรือถูกตำรวจกักตัวไว้ ขณะที่สำนักนายกรัฐมนตรีเป็นคนเขียนข่าวแจกสื่อมวลชนเรื่องผลการสอบสวนของเอ็มเอซีซี

ขณะเดียวกันนายนาจิบยังได้จัดการกับผู้สอบสวนคดีนี้ เช่น ปลดอัยการสูงสุดในช่วงที่เตรียมตั้งข้อหาเขา ปลดรองนายกรัฐมนตรีที่วิพากษ์วิจารณ์เขา ประธานเอ็มเอซีซีคนใหม่เล่าให้ฟังหลังจากที่นายนาจิบพ้นจากตำแหน่งเมื่อเดือนพฤษภาคมว่า ช่วงที่เป็นรองประธานมีคนส่งลูกปืนไปที่บ้านเขาเมื่อปี 2558 และในช่วงที่เดินทางไปสหรัฐเขาต้องขอให้ตำรวจสหรัฐอารักขา เพราะรู้สึกว่ามีสายลับรัฐบาลมาเลเซียติดตามอยู่

ด้านแหล่งข่าวในกระทรวงคลังเปิดเผยว่า ข้าราชการกระทรวงที่นายนาจิบเคยควบตำแหน่งเจ้ากระทรวงอยู่ได้รับคำสั่งให้ปกปิดเรื่อง 1MDB การตัดสินใจทุกอย่างเกิดขึ้นในสำนักนายกรัฐมนตรี แต่กระทรวงคลังต้องหาทางปกปิดและหาวิธีจ่ายเงินตามที่มีการตัดสินใจ ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินที่เคยตรวจสอบฐานะการเงินของ 1MDB ในปี 2558 เผยว่า การใช้จ่ายทุกอย่างเป็นความลับขั้นสูงสุด ไม่มีการส่งมอบเอกสารใดๆให้ตรวจสอบ

ล่าสุดอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียถูกตั้งข้อหาอาญา 3 กระทง แต่ละกระทงมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี ส่วนโทษโบยจะได้รับการยกเว้นเนื่องจากอายุเกิน 60 ปีแล้ว และข้อหาใช้ตำแหน่งเพื่อการทุจริต 1 กระทง นายนาจิบถูกกล่าวหาใช้อำนาจโดยมิชอบระหว่างเดือนธันวาคม 2557-มีนาคม 2558 กรณีมีเงิน 42 ล้านริงกิต (ราว 344 ล้านบาท) ของเอสซีอาร์อินเตอร์เนชันนัล อดีตบริษัทในเครือ 1MDB ถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของเขา สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายนาจิบไม่ได้ยื่นคำให้การต่อศาลชั้นต้น เนื่องจากคดีจะถูกส่งไปยังศาลสูงต่อไป


You must be logged in to post a comment Login