วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มี‘กิ๊ก’ต้องโชว์? / โดย นายหัวดี

On July 5, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฉบับใหม่ ซึ่งผ่านการเห็นชอบจาก สนช. แล้ว และอยู่ระหว่างการประกาศบังคับใช้ กำหนดให้เจ้าหน้าที่รัฐและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องยื่นทรัพย์สินเพิ่มเติมที่อาจมีผลกระทบต่อบุคคลภายนอก เช่น การเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินที่อาจเปลี่ยนแปลงไป การกำหนดลักษณะของผู้มีหน้าที่ยื่นทรัพย์สิน และ “อยู่กินฉันสามีภรรยาโดยไม่จดทะเบียนสมรส” ก็ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินภรรยาด้วย

สาระสำคัญคือ มาตรา 102 ได้เพิ่มเติมตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน ได้แก่ ข้าราชการตุลาการในตำแหน่งอธิบดีผู้พิพากษาขึ้นไป ข้าราชการตุลาการศาลปกครอง อธิบดีศาลปกครองชั้นต้นขึ้นไป ข้าราชการอัยการตำแหน่งอธิบดีอัยการขึ้นไป รวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงในกระทรวงกลาโหมและทหาร ขณะที่คู่สมรสแม้มิได้จดทะเบียนสมรส แต่อยู่กินกันฉันสามีภริยา ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินด้วย

มาตรา 106 ให้เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ที่ตั้งของอสังหาริมทรัพย์และเอกสารประกอบของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เฉพาะนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และบุคคลอื่นตามมาตรา 102 โดยต้องไม่ระบุถึงรายละเอียดทางทะเบียนของทรัพย์สินและภาพถ่ายทรัพย์สินหรือข้อมูลส่วนบุคคลโดยไม่จำเป็นหรือที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อเจ้าของข้อมูลได้

ร่าง พ.ร.ป. ฉบับใหม่จึงน่าจะทำให้ประชาชนสามารถตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้มากขึ้น เพราะแค่กรณี “นาฬิกาหรู” ที่ไม่มีอะไรซับซ้อนยังเงียบเป็นเป่าสาก!


You must be logged in to post a comment Login