วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

รากเหง้าที่แท้จริง / โดย นายหัวดี

On July 6, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

กรณี “กลุ่มสามมิตร” เดินสาย “ดูด” นักการเมืองเพื่อสนับสนุน “ทั่นผู้นำ” ให้ถ่างขา “สืบทอดอำนาจ” ต่อ ไม่ผิดกฎหมายพรรคการเมือง และถือเป็นเรื่องปรกติทางการเมืองของพรรคหรือก๊วนการเมือง

แต่เสียงวิพากษ์วิจารณ์และประณามคือ การใช้อำนาจและงบประมาณของ “ทั่นผู้นำ” และรัฐบาลทหารที่มีคำถามว่าเพื่อทำงานให้แผ่นดินหรือหาเสียงล่วงหน้า?

ถ้า “ทั่นผู้นำ” ประกาศชัดเจนไม่รับตำแหน่งทางการเมืองและไม่มีการ “สืบทอดอำนาจ” ใดๆอย่างสิ้นเชิง หรือประกาศจะเป็นนักการเมืองและให้เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ก็จะไม่มีเสียงครหานินทาใดๆ

ไม่ใช่เป็น “อีแอบ” และใช้วาทกรรมถากถางและดูถูกดูแคลนนักการเมืองที่เห็นต่าง ทั้งที่เคยตั้งคำถาม 4 ข้อกับประชาชนเรื่อง “ธรรมาภิบาล” และ “ยุทธศาสตร์ชาติ” และตั้งคำถาม 6 ข้อถึงพรรคการเมืองและนักการเมืองหน้าใหม่หรือคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ

หากได้พรรคการเมืองเดิมๆ นักการเมืองหน้าเดิมๆเป็นรัฐบาลจะเป็นอย่างไร เหมือนที่หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการ “สืบทอดอำนาจ” ที่ยังจมปลักกับ “วงจรอุบาทว์” ภายใต้ “ประชาธิปไตยแบบไทยๆ”

คำถามง่ายๆระหว่าง “ระบอบเผด็จการ” กับ “ระบอบประชาธิปไตย” ซึ่งสะท้อนให้เห็นรากเหง้าปัญหาของบ้านเมืองอย่างแท้จริงคือ หากรัฐบาลภายใต้อำนาจ “เผด็จการ” มีประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล และสามารถพัฒนาประเทศได้ดีจริง

ทำไมประชาชนส่วนใหญ่และประชาคมโลกจึงเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งและกลับสู่ระบอบประชาธิปไตย?


You must be logged in to post a comment Login