วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หายตัวปริศนา / โดย ศิลป์ อิศเรศ

On July 6, 2018

คอลัมน์ : ร้ายสาระ

ผู้เขียน : ศิลป์ อิศเรศ

(โลกวันนี้วันสุข วันที่ 6- 13 กรกฎาคม 2561)

นักเขียนเบื้องหลังการลอบสังหารประธานาธิบดีลินคอล์นหายตัวไปอย่างลึกลับโดยทิ้งปริศนาไว้เบื้องหลังมากมาย ตำรวจตรวจค้นพื้นที่อย่างละเอียด พบแต่เพียงข้าวของเครื่องใช้ประหนึ่งว่าเขาจงใจไม่ต้องการให้พบตัว

โดนัลด์ เคมป์ เจ้าหน้าที่บริหารบริษัทโฆษณา ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน มีความเป็นอยู่สุขสบายในกรุงนิวยอร์ก จนกระทั่งวันหนึ่งในปี 1976 เขาประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสจนต้องใช้เวลาหลายปีฟื้นฟูร่างกาย

ช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ทำให้โดนัลด์นอนคิดสำรวจการดำเนินชีวิตที่ผ่านมาจนค้นพบความจริงว่า ความสุขที่แท้จริงหาใช่การใช้ชีวิตหรูหราในเมืองใหญ่ หากแต่เป็นการใช้ชีวิตเรียบง่ายในชนบท ระหว่างฟื้นฟูร่างกายเขาฆ่าเวลาด้วยการค้นคว้าคดีลอบสังหารประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น

โดนัลด์อ้างว่าดวงวิญญาณของแมรี เซอร์รัตต์ ผู้ถูกตัดสินประหารชีวิตในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในคดีลอบสังหารลินคอล์น ได้ติดต่อกับเขาและเล่าเรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคราวนั้นอย่างละเอียด โดนัลด์ตัดสินใจนำเรื่องราวจากที่เขาค้นคว้าประกอบกับคำบอกเล่าของดวงวิญญาณแมรีมาเขียนเป็นหนังสือ

เดือนกันยายน 1982 โดนัลด์ตัดสินใจลาออกจากงานเพื่ออุทิศเวลาทั้งหมดให้กับการเขียนหนังสือ เดือนพฤศจิกายนโดนัลด์เก็บข้าวเก็บของขึ้นรถ SUV มุ่งหน้าไปหุบเขาแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิง เพื่อหาที่สงบเงียบในการทำงาน

วันที่ 15 พฤศจิกายน โดนัลด์แวะเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ไชเอนน์ในรัฐไวโอมิง เขาใช้เวลา 2 ชั่วโมงในพิพิธภัณฑ์โดยไม่ได้พูดจากับใคร ก่อนจะออกไปโดยลืมกระเป๋าเอกสารที่ภายในบรรจุสมุดจดบันทึก เช็คเดินทาง และแว่นตา ทิ้งไว้ที่พิพิธภัณฑ์

ไปไม่ถึงที่

เวลา 10.00 น. วันที่ 16 พฤศจิกายน 1982 แรนดี้ ทีตเตอร์ สายตรวจทางหลวง พบรถยนต์ SUV คันหนึ่งจอดอยู่ข้างทางห่างจากตัวเมืองราว 40 ไมล์ โดยเครื่องยนต์ยังคงติดอยู่ ประตูทุกบานเปิดออกกว้าง แต่ไม่มีผู้ใดอยู่ในบริเวณนั้น เห็นแต่เพียงรอยเท้าเดินมุ่งหน้าไปที่ทุ่งหญ้าข้างทาง

รถเชฟโรเลต บลาเซอร์ สภาพค่อนข้างใหม่ ไม่มีเหตุผลใดที่เจ้าของจะจอดทิ้งไว้ข้างทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งติดเครื่องยนต์ทิ้งเอาไว้ด้วย ดูเหมือนว่าเขาประสบปัญหาเร่งด่วนบางอย่าง ตำรวจจึงวิทยุขอกำลังเสริมทั้งทางบกและอากาศออกค้นหาตัว

ตำรวจแกะตามรอยเท้าไปก็พบกาน้ำชาถูกทิ้งไว้ เมื่อเดินตามไปอีกราว 4 ไมล์ ก็พบถุงเท้า 3 คู่ถูกทิ้งไว้ในโรงนาร้าง มีร่องรอยการพยายามก่อกองไฟแต่ไม่สำเร็จ แต่ไม่พบสิ่งมีชีวิตใดๆในบริเวณนั้น

เหลือเวลาอีกเพียง 2 วัน โดนัลด์ก็จะเดินทางถึงหุบเขาแจ็คสันโฮล ทำไมจู่ๆเขาก็จอดรถทิ้งไว้ข้างทางแล้วเดินเท้าไปกลางทุ่งหญ้าท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นในดือนพฤศจิกายนอย่างไร้จุดหมายปลายทาง ตำรวจระดมกำลังค้นหาอยู่หลายวัน พบแต่เพียงกระเป๋าใส่เสื้อผ้าซุกอยู่ใต้กองฟาง

ไม่อยากให้เจอ

ผู้ช่วยนายอำเภอ ร็อด จอห์นสัน นำเครื่องบินเล็กออกลาดตระเวนค้นหาทั่วบริเวณแต่ไม่พบร่องรอยใดๆ หากโดนัลด์ต้องการความช่วยเหลือเขาจะได้ยินเสียงเครื่องบินและออกมาโบกมือขอความช่วยเหลือได้ไม่ยาก แต่กลับไม่มีวี่แววของโดนัลด์เหมือนกับว่าเขาไม่ต้องการให้ใครพบตัว

การค้นหาดำเนินไปอย่างติดต่อกัน 3 วัน แต่แล้วก็ต้องยุติลงเพราะเกิดพายุหิมะ หลังจากนั้นการค้นหาก็แทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะร่องรอยถูกพายุหิมะกลบไปหมดแล้ว ตำรวจตั้งข้อสันนิษฐานว่าโดนัลด์เสียชีวิตแล้วเพียงแต่ยังไม่พบร่างเท่านั้น เพราะไม่มีใครสามารถรอดชีวิตได้ท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้ายขนาดนั้น

แมรี เคมป์ มารดาของโดนัลด์ ไม่เห็นด้วยกับตำรวจ เธอเชื่อว่าโดนัลด์ถูกลักพาตัว บรรดาข้าวของเครื่องใช้ที่ตำรวจพบนั้นเป็นการจัดฉากขึ้นโดยคนร้ายเพื่อให้ตำรวจคิดว่าโดนัลด์จงใจเดินลงจากรถไปเอง

หลังจากเกิดเหตุ 5 เดือน มีผู้แจ้งว่าพบเห็นโดนัลด์ที่งานนิทรรศการรำลึกถึงประธานาธิบดีลินคอล์นที่เมืองแคสเปอร์ ซึ่งอยู่ห่างจากที่เกิดเหตุ 150 ไมล์ หลังจากนั้นไม่นานบาร์เทนเดอร์คนหนึ่งในเมืองแคสเปอร์แจ้งว่าพบชายคนหนึ่งหน้าตาเหมือนโดนัลด์เข้ามาในร้าน

โทรศัพท์ปริศนา

จูดิธ ไอเอลโล เพื่อนของโดนัลด์คนหนึ่ง เดินทางไปพักผ่อนที่ยุโรป เมื่อกลับมาบ้านในกรุงนิวยอร์กก็พบข้อความในเครื่องรับโทรศัพท์ เธอจำได้แม่นว่าเป็นเสียงของโดนัลด์บอกให้เธอโทร.กลับพร้อมกับทิ้งเบอร์ไว้ให้

จูดิธโทร.กลับไปที่หมายเลขดังกล่าว ถามผู้รับสายว่าโดนัลด์อยู่ที่นั่นหรือเปล่า คนที่รับสายตอบว่า “อยู่” ก่อนจะเปลี่ยนแทบจะโดยทันทีเป็น “ไม่อยู่” จูดิธจึงฝากข้อความให้ช่วยบอกโดนัลด์ด้วยว่าเธอโทร.มา ชายที่รับสายตอบว่า “ได้” ก่อนจะรีบตัดสายไป

จูดิธมาทราบในภายหลังว่าโดนัลด์หายตัวไปเมื่อหลายเดือนก่อน เธอแจ้งเรื่องที่เกิดขึ้นให้ตำรวจทราบ ตำรวจทำการสืบสวนจนพบว่าหมายเลขโทรศัพท์ที่จูดิธโทร.ไปหานั้นเป็นของมาร์ก เดนนิส ที่อาศัยอยู่ในรถบ้านที่เมืองแคสเปอร์ รัฐไวโอมิง

มาร์กปฏิเสธว่าไม่เคยโทรศัพท์ไปหาจูดิธ และไม่รู้จักโดนัลด์ หลังจากสอบปากคำไม่พบข้อพิรุธใดๆ และค้นในรถบ้านอย่างละเอียดก็ไม่พบสิ่งผิดปรกติใดๆ ตำรวจจึงปล่อยตัวไป หลังจากนั้นไม่นานมาร์กก็ย้ายออกจากเมือง

พบจนได้

คดีโดนัลด์เงียบลงอีกครั้ง จนกระทั่งในปี 1986 นายพรานคนหนึ่งพบร่างเน่าเปื่อยของโดนัลด์กลางทุ่งหญ้าห่างจากจุดที่เขาจอดรถเพียงไม่กี่ไมล์ และเป็นจุดที่ตำรวจเคยนำกำลังออกตรวจค้นเมื่อครั้งที่เขาเพิ่งหายตัวไป

ร่างของโดนัลด์ถูกส่งไปชันสูตรที่สถาบันสมิธโซเนียน แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะไม่พบร่องรอยการฆาตกรรม แต่การที่ร่างเขาเน่าเปื่อยไม่มากเหมือนถูกทิ้งอยู่กลางแจ้งไม่น่าจะเกิน 1 ปี ทั้งๆที่เขาหายตัวไปนานถึง 4 ปี ทำให้เกิดข้อสงสัยใหม่ขึ้นมาว่าเขาเสียชีวิตเมื่อไรแน่

มีคนตั้งข้อสังเกตว่า การเสียชีวิตของโดนัลด์อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับงานเขียนเบื้องหลังการสังหารประธานาธิบดีลินคอล์น เนื่องจากผู้ที่รู้เรื่องงานค้นคว้าของโดนัลด์อีก 2 คนก็เสียชีวิตอย่างผิดธรรมชาติเช่นเดียวกัน

ผู้ดูแลนิทรรศการรำลึกถึงประธานาธิบดีลินคอล์นที่ได้รับตัวอย่างงานค้นคว้าของโดนัลด์เสียชีวิตจากอุบัติเหตุขณะขี่จักรยานยนต์ แฟรงค์ คาร์ริงตัน เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้บ้านหลังจากได้รับตัวอย่างงานค้นคว้าของโดนัลด์เช่นเดียวกัน ดูเหมือนว่ามีใครบางคนต้องการปิดปากทุกๆคนที่รู้เบื้องหลังการลอบสังหารประธานาธิบดีลินคอล์น หากเป็นจริงเช่นนั้น โดนัลด์แอบไปรู้เรื่องอะไรที่ทำให้เขาต้องจบชีวิตอย่างเป็นปริศนา?

672-1

1.โดนัลด์ เคมป์

672-2

2.แมรี เซอร์รัตต์

672-3

3.โดนัลด์ถ่ายที่บ้านเกิดลินคอล์น

672-4

4.พื้นที่ที่ตำรวจออกค้นหา

672-5

5.รถ SUV จอดทิ้งข้างทาง

672-6

6.มาร์ก เดนนิส

672-7

7.รถบ้านของมาร์ก เดนนิส

672-8

8.ร่างของโดนัลด์ถูกพบหลังหายตัวไป 4 ปี


You must be logged in to post a comment Login