วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

บ้านเมืองยุคสีเทา / โดย นายหัวดี

On July 9, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

เรื่องการเมืองและอำนาจต้องบันทึกไว้เลยว่า “ใครพูดอะไรไว้บ้าง?” อย่างการเมืองที่กำลังสร้างภาพและคะแนนนิยมขณะนี้แบ่งชัดเจนเป็น 2 ฝ่ายคือ ฝ่ายที่ยืนยันจะรื้อรัฐธรรมนูญฉบับ “เรือแป๊ะ” และไม่เอา “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” เพื่อสร้างระบอบประชาธิปไตยใหม่ กับฝ่ายที่สนับสนุน “ทั่นผู้นำ” และ “ระบอบ คสช.” ให้เดินหน้าต่อไป

“เฮียกวง” และ “ทั่นผู้นำ” ต่างก็ปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องและไม่รู้เรื่องทั้งการจัดตั้ง “พรรคพลังประชารัฐ” หรือการเดินสาย “ดูด” ของ “กลุ่มสามมิตร” ที่ประกาศชัดเจนเพื่อสนับสนุน “ทั่นผู้นำ” เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ ซึ่งความจริงก็ไม่ผิดกฎหมายและถือเป็นเรื่องปรกติทางการเมือง

เช่นเดียวกับ “ทั่นผู้นำ” จะพบและพูดคุยกับนักการเมืองก็ถือเป็นเรื่องปรกติ หากปฏิบัติกับนักการเมืองและพรรคการเมืองเหมือนกันทุกคนทุกพรรค ไม่ใช้ตำแหน่งและงบประมาณแผ่นดินไปสร้างภาพหาเสียงหาคะแนนนิยม

เหมือนกระบวนการยุติธรรมที่ต้องโปร่งใส เป็นธรรมและเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติ เลือกจับ เลือกตั้งข้อหา หรือข่มขู่คุกคาม โดยเฉพาะฝ่ายเห็นต่าง ฝ่ายที่เรียกร้องประชาธิปไตย และกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง รวมถึงการไล่ล่าและดำเนินคดีนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามกว่า 4 ปีที่ผ่านมาแตกต่างสิ้นเชิงกับฝ่ายที่สนับสนุนการรัฐประหาร

เพราะอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ “ทำอะไรก็ไม่ผิด” ไม่ว่าอดีต ปัจจุบัน หรืออนาคต แม้แต่การยึดอำนาจและฉีกรัฐธรรมนูญองค์กรตุลาการยังถือว่าไม่ผิด เพราะยอมรับรัฐธรรมนูญที่คณะรัฐประหารเขียนนิรโทษกรรมตัวเอง

กฎหมายและกระบวนการยุติธรรมภายใต้อำนาจรัฏฐาธิปัตย์กับระบอบประชาธิปไตยจึงแตกต่างกันสิ้นเชิง!


You must be logged in to post a comment Login