วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ไพรมารีโหวต / โดย นายหัวดี

On July 12, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ยังไม่มีสัญญาณทั้ง “ปลดล็อกการเมือง” และการทำ “ไพรมารีโหวต” ขณะที่ “7 กกต.ชุดใหม่” ก็ยังลูกผีลูกคน เพราะมีแนวโน้ม “ผู้มีอำนาจ” จะชี้นิ้วตั้งเองเหมือน “ฝักถั่วลากตั้ง”

“ไพรมารีโหวต” กำหนดให้ทุกพรรคการเมืองต้องดำเนินการก่อนจะส่งตัวแทนพรรคลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. จุดประสงค์เพื่อเป็นการปฏิรูปพรรคการเมือง เพื่อให้ประชาชนที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองมีส่วนร่วม ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้ลดทอนอำนาจ “กรรมการบริหารพรรค” และลดอิทธิพล “เจ้าของพรรค” หรือ “นายทุนพรรค” ที่เป็น “หัวจ่าย” สำคัญภายในพรรค

การปฏิรูปการเมืองเพื่อทำให้พรรคการเมืองมีความเป็นสถาบันทางการเมือง หลุดพ้นจาก “เผด็จการพรรคการเมือง” หรือ “เผด็จการรัฐสภา” ที่เป็นหนึ่งในข้ออ้างสำคัญของ “เผด็จการ” ในการทำรัฐประหาร

ข้อโต้แย้งว่าการทำ “ไพรมารีโหวต” เหมาะสมกับการปกครองแบบรัฐสภาหรือบริบทการเมืองไทยหรือไม่ หรือพรรคเล็กและพรรคตั้งใหม่จะเสียเปรียบ หรือจะมีการล็อบบี้เลือกผู้สมัครโดย “ผู้มีอิทธิพล” หรือ “นายทุนในท้องถิ่น” หรือไม่?

การทำ “ไพรมารีโหวต” ไม่ใช่ปัญหาหากเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยที่มาจากประชาชน และประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยอย่างแท้จริง

ไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบไทยๆภายใต้ “ระบอบพิสดาร” ที่เขียนกฎกติกาขึ้นมาเอง!


You must be logged in to post a comment Login