วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เกษตรฯร่วมใจ11หน่วยงานชวนคนรักต้นไม้ปลูกป่าและไม้ยืนต้นสร้างความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศสืบสาน“ศาสตร์พระราชา”

On July 13, 2018

ที่ห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ : นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดโครงการปลูกป่าและไม้ยืนต้นสร้างความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติการฝนหลวง สืบสาน “ศาสตร์พระราชา” ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทร- เทพยวรางกูร  โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานความร่วมมือบริหารจัดการทรัพยากรการผลิตอย่างยั่งยืน 10 หน่วยงาน และหน่วยงานสังกัดในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมงานในครั้งนี้

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติวันพระราชสมภพในหลวงรัชกาลที่ 10 และเป็นการน้อมนำแนวคิด “สร้างความชื้นสัมพัทธ์  ในอากาศ สืบสานศาสตร์พระราชา” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในการสร้างความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศให้มากขึ้น เพื่อช่วยในการเพิ่มโอกาสให้เกิดฝน ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการปฏิบัติการฝนหลวงให้ประสบผลสำเร็จเพิ่มขึ้น และ มีการฟื้นฟูสภาพป่าเสื่อมโทรมให้สามารถกลับมาอยู่ในสภาพสมบูรณ์ พร้อมกับการสร้างผืนป่าให้เกิดความชุ่มชื้นเพื่อเป็นการเพิ่มป่าต้นน้ำ เพิ่มพื้นที่ป่าชุมชน ตลอดจนการปลูกป่าไม้ ป่าเศรษฐกิจ ป่าชุมชน และไม้ยืนต้น บริเวณหัวไร่ปลายนา และยังเป็นแหล่งอาหารสัตว์ป่าในการดำรงชีวิต การใช้ประโยชน์สำหรับชุมชน ที่สำคัญโครงการนี้เป็นการฟื้นฟูทาให้ทรัพยากรป่าไม้ในประเทศได้กลับมาสมบูรณ์เหมือนเดิม โดยมีการดำเนินการในโครงการฯ แบ่งเป็น 3 กิจกรรมหลัก ประกอบด้วย

1. กิจกรรมพิธีเปิด ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2561 ซึ่งมีกิจกรรมการปลูกป่าและไม้ยืนต้น ณ บริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี และกิจกรรมการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศ ณ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ทั้ง 5 ภูมิภาค

2.กิจกรรมการปลูกป่าและไม้ยืนต้น ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม – 30 กันยายน 2561 โดยเป็นการปลูกป่าไม้ ป่าเศรษฐกิจ ป่าชุมชน และการปลูกไม้โตเร็วตามหัวไร่ปลายนาร่วมกันระหว่างภาครัฐกับเอกชน เช่น ศูนย์ปฏิบัติงานฝนหลวง โรงเรียน อาสาสมัครฝนหลวง เป็นต้น  สำหรับในปี 2561 มีพันธุ์ไม้ที่ใช้ในโครงการ จำนวน 14 ชนิด ได้แก่ ประดู่, ตะเคียน, ยางนา, มะขามป้อม, ขนุน, ชมพู่, มะม่วง, มะค่า, พะยูง, เต็ง, รัง, แดง, ประดู่ และรวงผึ้ง ในพื้นที่ 132 ไร่ ทั่วประเทศ

3. กิจกรรมการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศ ระหว่างวันที่ 19 กรกฎาคม – 30 กันยายน 2561 ซึ่งดำเนินการไปพร้อมกับการปฏิบัติการฝนหลวงในแต่ละวัน โดยเลือกพื้นที่การโปรยเมล็ดพันธุ์ในบริเวณป่าเสื่อมโทรมและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า  โดยในปี 2561 กำหนดพื้นที่โปรยเมล็ดพันธุ์ จำนวน 15,000 ไร่ และใช้ชนิดเมล็ดพันธุ์ จำนวน 11 ชนิด 2,000 กิโลกรัม ได้แก่ แดง, ประดู่ป่า, ไผ่รวก, สมอพิเภก, มะขามป้อม, มะค่าโมง, มะค่าแต้, สมอไทย, สัก, สาธร และสีเสียด

นอกจากกิจกรรมการปลูกป่าและไม้ยืนต้นแล้ว กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ยังได้จัดทำApplication ระบบติดตามการปลูกต้นไม้ “Collector for ArcGIS”  เพื่อเป็นเครื่องมือในการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานโครงการดังกล่าว อีกทั้งเพิ่มความสะดวกในการติดตามข้อมูลการปลูกต้นไม้ และพื้นที่ปลูกต้นไม้ อาทิ พื้นที่ปลูก ชื่อผู้ปลูก ชื่อต้นไม้ และการดูแลรักษา ซึ่งจะทำให้สามารถติดตามการปลูกต้นไม้ได้อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น นำไปสู่การเพิ่มประสิทธิผลในการปลูกต้นไม้ภายใต้โครงการอย่างยั่งยืนต่อไป  โดยผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งในระบบ  IOS และ Android เพื่อกิจกรรม และติดตามดูผลการปลูกไม้ของตนเอง

t03 t02


You must be logged in to post a comment Login