วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อังกฤษประท้วงผู้นำสหรัฐ

On July 16, 2018

ผู้นำสหรัฐเดินทางถึงอังกฤษเรียบร้อยแล้วท่ามกลางการประท้วงของประชาชนที่ไม่พอใจการเยือนครั้งประวัติศาสตร์ ส่วนสมาชิกนาโต้ยอมจ่ายเงินเพิ่ม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เดินทางด้วยเครื่องบินโดยสารแอร์ฟอร์ซวันถึงท่าอากาศยานนานาชาติสแตนสเตด โดยการเยือนอังกฤษครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ประชาชนจำนวนมากรวมตัวกันชุมนุมประท้วงประธานาธิบดีทรัมป์ตามสถานที่สำคัญหลายแห่ง รวมถึงหน้าคฤหาสน์เบลนไฮม์ในมณฑลออกซฟอร์ดเชอร์ทางตอนกลางของอังกฤษ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ใช้จัดงานเลี้ยงอาหารค่ำต้อนรับผู้นำสหรัฐและคณะ และบริเวณหน้าเรือนรับรองวินฟิลด์ในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นบ้านพักประจำตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐ และผู้นำสหรัฐจะพักอยู่ที่นี่ตลอดระยะเวลา 4 วันของการปฏิบัติภารกิจในอังกฤษ

ทั้งนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นชาวอังกฤษซึ่งจัดทำโดยสำนักวิจัยยูกอฟปรากฏว่า 77% ของกลุ่มตัวอย่าง 1,648 คน มีทัศนคติเชิงลบต่อผู้นำสหรัฐ แต่ผู้นำสหรัฐไม่ใส่ใจกับประเด็นดังกล่าว อย่างไรก็ตาม สถานทูตสหรัฐในกรุงลอนดอนแนะนำพลเมืองอเมริกันให้เก็บเนื้อเก็บตัวในช่วงที่ประธานาธิบดีมาเยือน และระวังการประท้วงใหญ่ที่อาจลุกลามเป็นเหตุรุนแรงได้

ก่อนเดินทางมาอังกฤษผู้นำสหรัฐเปิดการแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดนาโต้ที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมว่า ไม่สบายใจหากสมาชิกอื่นๆไม่เพิ่มงบกลาโหมให้นาโต้อย่างมีนัยสำคัญ ทำให้ที่ประชุมตกลงว่าจะเพิ่มความรับผิดชอบของตนเองในระดับที่ไม่เคยคิดทำมาก่อน

ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์แสดงท่าทีในทางบวกอีกครั้งเกี่ยวกับความพยายามในการผลักดันให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์ โดยใช้ขั้นตอนทางการทูตแบบพิเศษในการทวีตข้อความพร้อมจดหมายความยาว 4 หน้า จากนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ของเขาว่า จดหมายฉบับล่าสุดนี้ถือเป็นข้อความที่ดีจากผู้นำเกาหลีเหนือ และถือว่ามีความคืบหน้าเป็นอย่างยิ่ง นายคิมแสดงความหวังว่าความเชื่อใจและไว้วางใจในตัวประธานาธิบดีทรัมป์จะทำให้กระบวนการต่างๆไปสู่การปฏิบัติได้จริงในอนาคต


You must be logged in to post a comment Login