วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’ไม่คาดหวังคุย‘ปูติน’

On July 17, 2018

ผู้นำสหรัฐไม่คาดหวังการประชุมสุดยอดกับผู้นำรัสเซีย ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าสหรัฐจะหยิบยกเรื่องการแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐมาหารือกับผู้นำรัสเซีย พร้อมชี้ว่ารัสเซีย อียู และจีน คือศัตรู

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ว่า ไม่ได้คาดหวังกับการประชุมสุดยอดครั้งนี้ คิดแต่เพียงว่าจะเป็นประโยชน์เหมือนกับที่เกิดขึ้นจากการประชุมสุดยอดระหว่างเขากับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และจะร้องขอให้ผู้นำรัสเซียส่งตัวชาวรัสเซีย 12 คนที่ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในข้อหาแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐเมื่อ 2 ปีก่อนให้กับทางการสหรัฐ

การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำรัสเซียเกิดขึ้นท่ามกลางความวิตกว่าการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในเดือนพฤศจิกายนนี้อาจถูกรัสเซียแทรกแซงอีกครั้ง เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาแฮคเกอร์รัสเซียได้เคลื่อนไหวมากขึ้น แต่ยังไม่ปรากฏแน่ชัดว่าจะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐมากน้อยเพียงใด ทำให้สมาชิกรัฐสภาสหรัฐกดดันให้ประธานาธิบดีทรัมป์บอกกับประธานาธิบดีปูตินในการประชุมสุดยอดครั้งนี้ว่า ให้อยู่ห่างจากการเลือกตั้งสหรัฐที่จะมีขึ้นปลายปีนี้ อย่างไรก็ดี รัสเซียปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่เคยแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐ

ประธานาธิบดีทรัมป์ให้สัมภาษณ์ในรายการ “Face the Nation” ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสว่า ในความคิดของตนแล้วสหรัฐมีศัตรูอยู่มาก และคิดว่าสหภาพยุโรป (อียู) ก็เป็นศัตรู เพราะสิ่งที่อียูทำกับสหรัฐด้านการค้า คนอื่นอาจไม่คิด แต่จริงๆแล้วอียูคือศัตรู รัสเซียก็เป็นศัตรูอีกด้านหนึ่งเช่นกัน และจีนก็เป็นศัตรูทางเศรษฐกิจ จริงๆแล้วพวกเขาคือศัตรู ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาเลวร้าย ไม่ได้หมายความถึงอะไรทั้งนั้น แต่หมายถึงการแข่งขัน พร้อมกล่าวย้ำว่า จากการประเมินล่าสุดสหภาพยุโรปได้เปรียบสหรัฐในด้านการค้า นอกจากนั้นผู้นำสหรัฐยังได้ตำหนิอีกครั้งเรื่องความเลวร้ายของเยอรมนี ซึ่งยังต้องพึ่งพาก๊าซจากรัสเซีย โดยต้องจ่ายหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐให้รัฐบาลมอสโก

ทั้งนี้ สหรัฐได้ตั้งกำแพงภาษีกับสินค้าเหล็กกล้าและอะลูมิเนียมกับสหภาพยุโรปและชาติพันธมิตรอื่นๆ ทำให้เกิดการตอบโต้ ขณะเดียวกันสงครามการค้ากับจีนก็กำลังดำเนินไปหลังสหรัฐขึ้นภาษีศุลกากรเพราะการค้าที่ไม่เป็นธรรมกับจีน


You must be logged in to post a comment Login