วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’ปฏิเสธกล่าวหารัสเซีย

On July 18, 2018

ผู้นำสหรัฐปฏิเสธที่จะกล่าวหารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐปี 2559 เรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักในสหรัฐจากการประชุมสุดยอดระหว่าง 2 ผู้นำที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐแถลงข้อกล่าวหาที่มีต่อรัสเซีย 12 ข้อฐานเจาะระบบคอมพิวเตอร์พรรคเดโมแครต แต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ บอกว่าเป็นเรื่องไร้สาระ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพิจารณาสอบสวนตามข้อกล่าวหารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2559

โดยประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในการประชุมสุดยอดที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เรียกเสียงวิจารณ์ตำหนิอย่างรุนแรงในสหรัฐ รวมทั้งจากภายในพรรครีพับลิกันของเขาเอง ที่ผ่านมาทำเนียบขาวสหรัฐพยายามปัดข้อครหาที่กล่าวกันว่าประธานาธิบดีทรัมป์ไม่อยากมีความขัดแย้งกับรัสเซีย ซึ่งผู้นำสหรัฐกล่าวเสริมว่า รัสเซียไม่มีเหตุผลที่จะทำเช่นนั้น เพราะประธานาธิบดีปูตินเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งและทรงอำนาจอยู่แล้ว

ส่วนผู้นำของรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียไม่ได้แทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2559 และกล่าวเสริมว่าเป็นเกมการเมืองภายในของสหรัฐเอง

ประธานาธิบดีปูตินกล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์คริส วอลเลซ ผู้ดำเนินรายการสถานีโทรทัศน์ฟอกซ์นิวส์ว่า รัสเซียไม่ได้สนใจเรื่องดังกล่าว ขณะที่ผู้ดำเนินรายการพยายามให้สำเนาเอกสารข้อกล่าวหาที่มีต่อรัสเซีย 12 ข้อ แต่ผู้นำรัสเซียไม่สนใจ การสัมภาษณ์ครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 35 นาที ผู้นำรัสเซียย้ำว่า ขอให้ชาวอเมริกันพุ่งประเด็นไปที่เนื้อหาในอีเมล์มากกว่าว่ามาจากวิธีการใด

สำหรับการพบหารือระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับประธานาธิบดีปูตินในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการในรอบ 21 ปีที่ประธานาธิบดีสหรัฐและประธานาธิบดีรัสเซียประชุมร่วมกัน หรือนับตั้งแต่ประธานาธิบดีบิล คลินตัน พบหารือกับประธานาธิบดีบอริส เยลต์ซิน เมื่อปี 2540 อย่างไรก็ตาม กระแสตอบรับในสหรัฐและรัสเซียต่อการพบกันระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับประธานาธิบดีปูตินครั้งนี้แตกต่างอย่างสิ้นเชิง โดยกระทรวงต่างประเทศในกรุงมอสโกออกแถลงการณ์แสดงความพึงพอใจ แต่บรรดาแกนนำของพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสเห็นไปในทางเดียวกันว่า เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐที่ผู้นำประเทศกล่าวโทษหน่วยงานของตัวเองว่าใส่ร้ายรัสเซีย


You must be logged in to post a comment Login