วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’ชี้‘ปูติน’ต้องรับผิดชอบ

On July 20, 2018

“ทรัมป์” เชื่อมั่นรัสเซียเป็นภัยคุกคาม และ “ปูติน” ต้องรับผิดชอบ เพิ่มความสับสนและเรียกเสียงวิจารณ์จากหลายฝ่ายว่าเกี่ยวกับทัศนคติที่แท้จริงของผู้นำสหรัฐในเรื่องนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในรายการสัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสว่า เขาถือว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ต้องรับผิดชอบกับข้อครหาว่ารัสเซียแทรกแซงการเมืองภายในของสหรัฐ ในระดับเดียวกับที่เขาตระหนักอยู่เสมอว่าต้องรับผิดชอบกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในสหรัฐในฐานะที่เป็นประธานาธิบดีของประเทศนี้

ขณะเดียวกันผู้นำสหรัฐย้ำว่า เขามีความเชื่อมั่นในหลักฐานเกี่ยวกับการแทรกแซงของรัสเซียที่หน่วยข่าวกรองในประเทศเปิดเผยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แม้ยอมรับว่ามีความลังเลบ้างในอดีต และเชื่อว่าประธานาธิบดีปูตินรู้เรื่องนี้ดีกว่าใคร อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้ดำเนินรายการถามต่อว่าคิดว่าผู้นำรัสเซียโกหกหรือไม่ในระหว่างการพบหารือกันที่กรุงเฮลซิงกิเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐกลับบ่ายเบี่ยงการตอบคำถามดังกล่าว แต่ยืนยันว่าไม่เคยมีประธานาธิบดีสหรัฐคนไหนแข็งกร้าวต่อรัสเซียในระดับเดียวกับเขามาก่อน พร้อมทั้งตำหนิฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองว่ามีอคติต่อเขา

ทั้งนี้ มีเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากแทบทุกฝ่ายในประเทศว่าผู้นำสหรัฐไม่มีความกล้าหาญเพียงพอในการเผชิญหน้ากับผู้นำรัสเซีย และยังสร้างความสับสนด้วยการแก้ต่างให้กับตัวเองว่าพูดผิด หลังจากกล่าวก่อนหน้านี้ในเชิงยอมรับว่ารัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559

ด้านนางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกหญิงทำเนียบขาว กล่าวว่า ผู้นำสหรัฐไม่ต้องการตอบคำถามเรื่องนี้อีก แต่ยอมรับว่ายังมีภัยคุกคามต่อระบบเลือกตั้งของสหรัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการป้องกัน อย่างไรก็ตาม นางแซนเดอร์สยังสงวนท่าทีในการแสดงความคิดเห็นว่ารัฐบาลวอชิงตันจะรับข้อเรียกร้องของรัฐบาลมอสโก ซึ่งต้องการสอบสวนพลเมืองอเมริกันบางคนว่าอาจมีส่วนพัวพันกับกิจกรรมผิดกฎหมาย หนึ่งในนั้นคือนายไมเคิล แมคฟอล อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงมอสโกในสมัยรัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา


You must be logged in to post a comment Login