วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ยุคคนดีปราบโกง! / โดย นายหัวดี

On July 25, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ผู้จัดการออนไลน์” จิกแรง 2 วันติดว่า “ลูกบิ๊กมีสีผู้ยิ่งใหญ่” เจริญตามรอย “ตัวพ่อ” ยึดมั่นสไตล์ “เสือเงียบ” ฟาดเรียบ “หัวคิว” สุดอำมหิต ไม่สนว่าซื้อมาใช้งานได้หรือไม่ ไม่ต่างกับ “ไม้ล้างป่าช้า-เรือเหี่ยว” ผลงานเอกสมัย “ตัวพ่อ” แถมมีข่าวเอี่ยวซื้อเครื่องจักรขนาดใหญ่ มูลค่า 200 ล้านบาท ให้หน่วยงานวิจัยย่านคลอง 5

ข่าวไม่เงียบเพราะเกี่ยวข้องกับ “ผู้ว่าฯหนึ่ง-ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร” เจ้าของฉายา “หัวหมู่ฮีโร่ถ้ำหลวง” ครั้งเป็นผู้ว่าฯเชียงราย ไม่ยอมลงนามโครงการท้องถิ่นกว่า 20-30 โครงการที่ส่อ “ไม่โปร่งใส” ทำให้มีคำถามว่าเป็นหนึ่งในเหตุที่ทำให้ถูกโยกย้ายหรือไม่ เป็นการ “ลงโทษ” ไปอยู่จังหวัดที่เล็กกว่า

ข่าวยังโยงถึง “เรกูเลเตอร์” คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เรื่องการซื้อไฟ Quick Win Projects 78 เมกะวัตต์ของ “คลองหลอด” รวมถึงคำขอขยายโควตาซื้อไฟฟ้าพลังงานขยะท้องถิ่น 400 เมกะวัตต์ที่ “คลองหลอด” ชงขึ้นมา

ยิ่งมีเรื่องการโละบอร์ด “เรกูเลเตอร์” ที่มีคำถามว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ เพราะตามกฎหมาย “บอร์ดเรกูเลเตอร์” 7 คน (รวมประธาน 1 คน) ต้องสลับกันลาออกครึ่งหนึ่งตามวาระ แต่บอร์ดชุดนี้ได้รับการแต่งตั้งโดย “มาตรา 44” ซึ่งคิดว่าจะได้อยู่ยาว แต่กลับถูกสะกิดให้ออก

“ไอ้โม่ง” กับกลิ่นตุๆ “เมกฯละล้าน” น่าจะค่อยๆเงียบหายไปเหมือนหลายเรื่องที่ไปเกี่ยวข้องกับ “บิ๊กมีสี” เพราะนี่คือ “ยุคคนดีปราบโกง”!


You must be logged in to post a comment Login