วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เริ่มรื้อถอนศูนย์ปล่อยจรวดแล้ว

On July 25, 2018

ภาพถ่ายดาวเทียมชุดล่าสุดเผยให้เห็นความเคลื่อนไหวที่ศูนย์ปล่อยจรวดโซแฮของเกาหลีเหนือว่าเริ่มมีการรื้อถอนและทำลายสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ภายในบริเวณนั้นแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ว่า เว็บไซต์ 38north.org เผยชุดภาพถ่ายดาวเทียมระบุวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า เกาหลีเหนือเริ่มดำเนินการรื้อถอนและทำลายสิ่งปลูกสร้างภายในสถานีอวกาศโซแฮที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยนับตั้งแต่ศูนย์โซแฮเปิดดำเนินการเมื่อปี 2555 รัฐบาลเกาหลีเหนือใช้สถานที่แห่งนี้ทดสอบเครื่องยนต์จรวด พัฒนาเชื้อเพลิงเหลวสำหรับเครื่องยนต์จรวด และใช้เป็นฐานปล่อยจรวดสู่ชั้นบรรยากาศโลกมาแล้วหลายครั้ง

หากความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นความจริงจะถือเป็นอีกหนึ่งพัฒนาการสำคัญของเกาหลีเหนือในการเข้าสู่กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นการต่อยอดจากการประชุมร่วมกันระหว่างนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา

ในเวลาเดียวกันกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ยื่นรายงานต่อคณะกรรมาธิการกลาโหมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอร่างแผนการถอนกำลังเจ้าหน้าที่และสรรพาวุธบางส่วนออกจากฐานประจำการตามแนวเขตปลอดทหาร (ดีเอ็มซี) แม้แผนการดังกล่าวยังถือเป็นการทดลอง แต่สามารถนำไปสู่การถอนกำลังอย่างเต็มระบบได้ในอนาคต เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางของปฏิญญาปันมุนจอม ซึ่งประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ และนายคิมลงนามร่วมกันเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมาว่าต้องการแปรสภาพดีเอ็มซีให้เป็นเขตสันติภาพ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ว่าไม่รีบร้อนในประเด็นเกี่ยวกับแนวทางการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ พร้อมกับยืนยันว่าการหารือต่อยอดจนถึงปัจจุบันเป็นไปด้วยดีอย่างมาก พร้อมระบุว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือไม่ได้ยิงขีปนาวุธหรือทำการทดสอบนิวเคลียร์ใดๆในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) รายงานว่า นายคิมได้ลงพื้นที่สำรวจความก้าวหน้าของการดำเนินงานในเขตเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมในจังหวัดฮัมกยองเหนือที่อยู่ทางเหนือสุดของประเทศ ทั้งนี้ ผู้นำหนุ่มแสดงความไม่พอใจอย่างหนักต่อโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าโอรังชอนที่แล้วเสร็จไปเพียง 70% ทั้งที่ก่อสร้างมาตั้งแต่ 17 ปีที่แล้ว


You must be logged in to post a comment Login