วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เสือออกลาย!! / โดย นายหัวดี

On July 26, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

สำนักข่าวอิศราและผู้จัดการออนไลน์เขย่า “องค์กรปราบโกง” ว่าไม่ทันไรออกลายซะแล้ว “ป.ป.ช.” สบช่อง “กฎหมายใหม่” ทำให้ข้อมูลคดีหายเกลี้ยงเว็บไซต์ ประทับตราทุกอย่างเป็น “ความลับทางราชการ” ย้อนแย้งหน้าที่สร้าง “ความโปร่งใส” และทำตัวมี “ลับลมคมใน”

ข้อมูลในส่วนเรื่องกล่าวหาร้องเรียนที่อยู่ระหว่างดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงถูกถอดออกไปทั้งหมด ซึ่งที่ผ่านมาการเปิดเผยข้อมูลของ “ป.ป.ช.” ถือเป็นลักษณะการให้ข้อมูลภาพรวมคดีทั่วไปคือ รับเรื่องเข้าสู่กระบวนการสอบสวนเมื่อไร เลขที่คดีอะไร ผู้ถูกกล่าวหาคือใคร อยู่ในตำแหน่งอะไร และสถานะทางคดีในปัจจุบันดำเนินการไปถึงขั้นตอนไหน ซึ่งสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไปสามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นขยายผลการตรวจสอบเชิงลึกเพื่อช่วยเหลือการทำงานตรวจสอบคดีค้างอยู่ของ “ป.ป.ช.” ได้

นอกจากนี้ “กฎหมายใหม่” ยังกำหนด “ตายตัว” ระยะเวลาการดำเนินการหลังรับเรื่องร้องเรียนไว้แค่ 2 ปี ซึ่งอาจกลายเป็นช่อง “ตีตก” คดีต่างๆให้เข้าโหมด “หมดอายุความ” ง่ายกว่าเดิม

“กฎหมาย ป.ป.ช.ฉบับใหม่” ยังเหมือนการ “ต่อวีซ่า” ให้ ป.ป.ช. อยู่ต่อจนครบวาระ 7 ปี ภายใต้ “บิ๊กกุ้ย” ที่เคยเป็น “เด็ก” ของ “พี่ใหญ่” ที่คดี “นาฬิกาหรู” กำลังถูกจับตาว่าจะออกจาก “ถ้ำ” ได้หรือไม่?

ข้อมูลคดีที่หายเกลี้ยงทำให้มีคำถามว่า “ป.ป.ช.” ที่ต้องแสดงถึง “ความโปร่งใส” มากกว่าองค์กรทั่วไป แต่การทำให้ข้อมูลการตรวจสอบและสอบสวนเป็น “ความลับ” ถือเป็นการ “ปิดบังซ่อนเร้น” งานของตัวเองอย่างมีเลศนัยหรือไม่ ทั้งที่รัฐธรรมนูญก็โอ้อวดว่าเป็น “ฉบับปราบโกง”!!

 


You must be logged in to post a comment Login