วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เริ่มพบศพจากเหตุเขื่อนแตก

On July 26, 2018

นายชนะ เมี้ยนเจริญ รักษาราชการแทนกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว เปิดเผยจากศูนย์บรรเทาทุกข์ในแขวงอัตตะปือว่า พบศพจากเหตุน้ำท่วมฉับพลันหลังเขื่อนแตกในแขวงอัตตะปือทางตอนใต้ของลาวแล้ว 17 ศพ ทั้งหมดเป็นชาวลาว แต่ยังไม่สามารถประเมินตัวเลขผู้สูญหาย มีหมู่บ้านหลายแห่งใกล้เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยถูกน้ำท่วมถึงระดับหลังคา การเดินทางไปยังพื้นที่ประสบภัยต้องใช้เฮลิคอปเตอร์และเรือท้องแบน ถนนหนทางถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายหนักหรือถูกตัดขาด

รายงานระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อคืนวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีมวลน้ำถึง 5 พันล้านลูกบาศก์เมตรไหลทะลักท่วมพื้นที่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายหลายร้อยคน เขื่อนดังกล่าวสร้างโดยบริษัทเซเปียน-เซน้ำน้อย วเวอร์ หรือพีเอ็นพีซี อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ทางการลาวได้นำเรือออกไปช่วยอพยพประชาชนในพื้นที่แล้ว     บริษัทเอสเค เอนจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น หนึ่งในหุ้นส่วนของโครงการก่อสร้างเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย เปิดเผยว่า ตรวจพบความเสียหายที่เขื่อนเสริมเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. วันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น จึงรีบแจ้งไปยังหน่วยงานรับผิดชอบและเริ่มอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้ถนนได้รับความเสียหายและเป็นอุปสรรคต่อการซ่อมแซม

บริษัทเอสเคฯระบุว่า เช้าวันจันทร์เริ่มปล่อยน้ำออกมาจากเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย 1 ใน 2 เขื่อนหลักของโครงการ เพื่อพยายามลดแรงดันต่อเขื่อนเสริม และว่า รัฐบาล สปป.ลาวได้รับคำเตือนเกี่ยวกับความเสียหายเพิ่มเติมเมื่อราวเที่ยงวัน จากนั้นทางการออกคำสั่งอพยพประชาชน และเขื่อนพังทลายลงในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา รายงานระบุว่า เมื่อเช้าวันอังคารมีหมู่บ้าน 7 แห่งจาก 12 แห่งในพื้นท้ายเขื่อนถูกน้ำท่วมหนัก หลายครอบครัวกำลังรอความช่วยเหลือบนหลังคาบ้าน

บริษัทเอสเคฯระบุต่อว่า ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย เรือ เฮลิคอปเตอร์ ไปยังจุดเกิดเหตุแล้ว และกำลังประสานกับทางการลาวเพื่อให้ความช่วยเหลือในการค้นหาผู้สูญหายและบรรเทาความเดือดร้อน

ส่วนทางด้านรัฐบาลไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. มอบหมายให้ผู้บัญชาการทหารบกเป็นเจ้าภาพประสานทุกเหล่าทัพ เตรียมความพร้อมส่งความช่วยเหลือ สปป.ลาวอย่างเต็มที่ พร้อมแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว


You must be logged in to post a comment Login