วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’เลื่อนพบ‘ปูติน’ครั้งที่2

On July 27, 2018

“ทรัมป์” เลื่อนการประชุมสุดยอดครั้งที่สองกับ “ปูติน” ส่วน “ปอมเปโอ” ยืนยันกดดันรัสเซียต่อไป ขณะที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับลูกฟุตบอลที่ผู้นำรัสเซียมอบให้ผู้นำสหรัฐจากการประชุมที่เฮลซิงกิ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เผชิญเสียงวิจารณ์ให้เปิดเผยเนื้อหาในการประชุมแบบปิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ขณะที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงปกป้องผู้นำสหรัฐในสภาคองเกรส พร้อมกับยืนยันว่าได้กล่าวเตือนรัสเซียแล้วเรื่องการแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐปี 2559 รวมทั้งสนับสนุนการใช้มาตรการคว่ำบาตรใหม่กับรัสเซียเพื่อตอบโต้ที่ก้าวก่ายการเลือกตั้งสหรัฐ นอกจากนี้ผู้นำสหรัฐยังถูกวิจารณ์จากแผนการเชิญผู้นำรัสเซียมาเยือนทำเนียบขาวในฤดูใบไม้ร่วงนี้ และขอเลื่อนไปจนถึงปี 2562 จนกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการสอบสวนตามข้อกล่าวหาว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐปี 2559

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตันว่า สำนักงานซีเครตเซอร์วิสซึ่งเป็นหน่วยอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐออกแถลงการณ์เกี่ยวกับความสงสัยของหลายฝ่ายที่มีต่อลูกฟุตบอลซึ่งผู้นำรัสเซียมอบให้ผู้นำสหรัฐระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐ-รัสเซียที่กรุงเฮลซิงกิเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ซีเครตเซอร์วิสมีนโยบายอย่างชัดเจนว่าสิ่งของทุกชิ้นที่มีผู้มอบให้แก่ประธานาธิบดีสหรัฐต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบด้านความมั่นคงอย่างละเอียด

ทั้งนี้ สำนักข่าวท้องถิ่นหลายแห่งของสหรัฐ นำโดยบลูมเบิร์ก เป็นสื่อแรกที่เสนอรายงานว่า ลูกฟุตบอลดังกล่าวซึ่งผลิตโดยบริษัทอาดิดาสของเยอรมนีอาจมีการติดตั้งวงจรรับส่งสัญญาณแบบพิเศษอยู่ภายใน โดยสังเกตจากสัญลักษณ์พิเศษบนลูกฟุตบอลนั้นซึ่งบ่งชี้การติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าว

ขณะที่อาดิดาสออกแถลงการณ์ชี้แจงเรื่องนี้ว่า เทคโนโลยีที่ว่านั้นเป็นเพียงการเสริมประสิทธิภาพให้กับลูกฟุตบอล ซึ่งหมายถึงการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นกับลูกฟุตบอลผ่านการทำงานร่วมกันระหว่างสมาร์ทโฟนกับอุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่ภายในลูกฟุตบอล โดยฟุตบอลทุกลูกของอาดิดาสที่มีการติดตั้งระบบดังกล่าวจะมีรหัสเฉพาะที่ไม่เหมือนกันเพื่อการรักษาข้อมูลของเจ้าของลูกฟุตบอล ด้านนายสกอตต์ โชเบอร์ หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีชาวอเมริกัน กล่าวว่า เทคโนโลยีแบบนี้ไม่สามารถนำมาใช้ในการจารกรรมข้อมูลได้


You must be logged in to post a comment Login