วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’พร้อมคุยผู้นำอิหร่าน

On August 1, 2018

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยินดีหารือแบบพบหน้าตัวต่อตัวกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอิหร่าน รวมถึงประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี เพราะเชื่อมั่นว่าจะเป็นการแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยังไม่แน่ใจว่าอีกฝ่ายมีความพร้อมหรือเปล่า

ขณะที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐพร้อมและยินดีพบหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในรัฐบาลอิหร่านเพื่อแก้ไขปัญหาเรื้อรังทั้งหมด บนพื้นฐานที่อิหร่านต้องแสดงให้ทุกฝ่ายประจักษ์ถึงความเปลี่ยนแปลงในการดูแลประชาชนให้ดีขึ้น การลดพฤติกรรมข่มขู่คุกคาม และการเข้าสู่กระบวนการปลดนิวเคลียร์เป็นการถาวร ด้านนายการ์เรตต์ มาร์ควิส โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นเอสซี) กล่าวว่า ผู้นำสหรัฐส่งสัญญาณความพร้อมจัดการเจรจาครั้งสำคัญร่วมกับประธานาธิบดีอิหร่านเพื่อนำไปสู่การฟื้นฟูความสัมพันธ์ในทุกด้าน

อย่างไรก็ตาม นายฮามิด อาบูทาเลบี ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโรฮานี กล่าวว่า หากประธานาธิบดีทรัมป์ต้องการให้การพบหารือครั้งนี้เกิดขึ้นจริง ผู้นำสหรัฐต้องเคารพสิทธิของชาวอิหร่าน ลดพฤติกรรมข่มขู่คุกคามอธิปไตยของอิหร่าน และกลับคืนสู่ข้อตกลงนิวเคลียร์ฉบับปี 2558

ทั้งนี้ หากการพบหารือระหว่างผู้นำทั้งสองเกิดขึ้นจริงจะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่เหตุการณ์ปฏิวัติอิหร่านเมื่อปี 2522 ที่ประธานาธิบดีสหรัฐและประธานาธิบดีอิหร่านจะพบหน้าและเจรจาร่วมกันอย่างเป็นทางการ แม้อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เคยสนทนาโดยตรงกับประธานาธิบดีโรฮานีเมื่อปี 2556 แต่เป็นการพูดคุยผ่านโทรศัพท์

ขณะเดียวกันการปรับเปลี่ยนท่าทีดังกล่าวของผู้นำสหรัฐเกิดขึ้นหลังทวีตข้อความถึงผู้นำอิหร่านเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าอิหร่านต้องยุติการเคลื่อนไหวข่มขู่สหรัฐ มิเช่นนั้นอิหร่านจะต้องพบกับความเจ็บปวดในแบบที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นกับประเทศใดมาก่อน ตอบโต้ที่ผู้นำอิหร่านกล่าวว่าสหรัฐไม่ควรแหย่หางสิงโตที่หมายถึงเล่นกับไฟ และอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวย้ำว่าสหรัฐไว้ใจไม่ได้


You must be logged in to post a comment Login