วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จ.สมุทรปราการเปิดโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

On August 1, 2018

นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานเปิดโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดสมุทรปราการ ที่ห้องประชุมเทศบาลนครสมุทรปราการ อำเภอเมืองสมุทรปราการ โดยมีนายฐากูร ชวนะพงศ์ นายอำเภอเมืองสมุทรปราการ หัวหน้าส่วนราชการ และผู้ประกอบการสินค้า OTOP ในเขตพื้นที่นำร่อง 3 หมู่บ้านในพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรปราการ และผู้ประกอบการจากพื้นที่อำเภอต่าง ๆ รวม 140 คนเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว

สำหรับโครงการดังกล่าว สืบเนื่องมาจากรัฐบาลมีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำของสังคมที่มุ่งเน้นสร้างรายได้และความเจริญ ความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ โดยให้ภาคเอกชนและภาคประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการร่วมกับภาครัฐเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ มั่นคงมั่นคั่งยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินการร่วมกับการดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์(OTOP) ที่เริ่มเมื่อปี พ.ศ.2544 แต่การพัฒนา OTOP ที่ผ่านมามุ่งเป็นการพัฒนาสู่การค้าแบบสากลทำให้ผลิตภัณฑ์ของคนส่วนใหญ่ไม่สามารถแข่งขันได้ ต้องออกไปขายสินค้าตามที่ต่างๆ รายได้อยู่กับผู้ประกอบการคนเดียว หรือบางกลุ่ม ทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนฐานรากไม่ประสบผลสัมฤทธิ์เท่าที่ควร กอปรกับรายได้จากการท่องเที่ยวที่เป็นกระแสหลักของประเทศส่วนใหญ่ตกไปอยู่ในกลุ่มทุนเอกชน เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ห้างร้านใหญ่ๆ กรุ๊ปทัวร์ ไม่ลงไปถึงฐานรากจึงมีการเปลี่ยนผ่านยุคการผลักดันขายสินค้า OTOP นอกชุมชนสู่การขายสินค้าอยู่ในชุมชนที่มาจากการท่องเที่ยวโดยใช้เสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิตวัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ แปลงรายได้มีการเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งรายได้จะกระจายอยู่กับคนในชุมชนทุกคนมีความสุขเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน

จังหวัดสมุทรปราการ เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมากทั้งด้านประวัติศาสตร์ ศิลป วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิประเทศติดแม่น้ำและทะเล อาหารการกินหลากหลายและรสชาติอร่อย รวมถึงผลิตภัณฑ์ OTOP ที่หลากหลายและมีความโดดเด่นเป็นที่รู้จักและต้องการของคนจำนวนมาก การคมนาคมสะดวก ดังนั้นการดำเนินงานโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดสมุทรปราการจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพราะจะสามารถช่วยให้คนในชุมชนมีงานมีรายได้อย่างทั่วถึงผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาสามารถสร้างมูลค่าและรายได้ที่สำคัญคนในชุมชนไม่ต้องออกไปทำงานนอกชุมชนครอบครัวอยู่พร้อมหน้าอบอุ่นมีความสุขชุมชนเข้มแข็งและเศรษฐกิจชุมชนดีขึ้นโดยมีการนำร่องใน 3 หมู่บ้านและจะขยายผลไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในจังหวัดสมุทรปราการต่อไป

pa02

pa03

pa04


You must be logged in to post a comment Login