วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สภาตามสั่ง! / โดย นายหัวดี

On August 2, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

เว็บไซต์ iLaw รวบรวมการทำหน้าที่ของ “สนช.” ที่มาจากการแต่งตั้งของ “คสช.” ที่ไม่ต่างกับเครื่องจักรผลิตกฎหมายให้ “คสช.” ซึ่ง 4 ปีที่ผ่านมาเห็นชอบกฎหมายไปแล้วกว่า 284 ฉบับ ผลงานที่ภาคภูมิใจของ “สภาตามสั่ง” และ “รัฐบาลทหาร” เพราะไม่มีร่างกฎหมายฉบับใดถูกตีตกเลย

กฎหมายจำนวนหนึ่งเป็นไปตาม “ธง” ที่ “คสช.” ใช้เป็นเครื่องมือในการรักษาอำนาจทางการเมือง ทั้งเพื่อเพิ่มอำนาจและปูทางให้ “คสช.” อยู่ยาว แบ่งได้ 3 ลักษณะคือ 1.ออกกฎหมายเพื่อใช้เป็นเครื่องมือปราบปรามประชาชนที่ต่อต้าน 2.ยื้อการเลือกตั้งต่ออายุให้กับ “รัฐบาลทหาร” และ 3.ออกกฎหมายเพื่อให้สามารถสืบทอดอำนาจต่อไปได้หลังการเลือกตั้ง

กฎหมายใช้จัดการคนต่อต้านรัฐบาลอย่างน้อย 2 ฉบับคือ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2559

นอกจากนี้ยังแก้ไข พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยเพิ่มบทบัญญัติว่าการนำเข้าข้อมูลเท็จที่กระทบ “ความปลอดภัยสาธารณะ” และ “ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ” ให้ถือเป็นความผิด ซึ่งสามารถตีความได้กว้างขวาง อย่างที่ใช้กับฝ่ายเห็นต่างขณะนี้หลายคนที่แสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหรือนโยบายของรัฐบาล

ส่วนกฎหมายที่ให้ “คสช.” อยู่ยาวต่อแม้จะมีการเลือกตั้งและรัฐบาลชุดใหม่คือ “พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ” เพื่อบังคับใช้กับทุกรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐ โดยมีคณะกรรมการ 2 ชุดที่คัดเลือกโดย “คสช.” เช่นเดียวกับ “พ.ร.บ.ว่าด้วยแผนและการปฏิรูปประเทศ” ที่มี “คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ” ซึ่ง “คสช.” แต่งตั้ง

นอกจากนี้ยังมีกฎหมายเพิ่มอำนาจ-แทรกแซงองค์กรอิสระ หลังจากใช้เทคนิค “เซตซีโร่” องค์กรอิสระ ซึ่งปูทาง “นายกฯ คนนอก” และการ “สืบทอดอำนาจ” สอดคล้องกับฉายา “สภาตามสั่ง” จริงๆ!


You must be logged in to post a comment Login