วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เลขาฯยูเอ็นเตรียมพบ‘อาเบะ’

On August 2, 2018

โฆษกหญิงของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า ทางสหประชาชาติคาดหมายว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ จะหยิบยกหลายเรื่องขึ้นหารือกับนายชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น เช่น วิกฤตการณ์เกาหลีเหนือ นอกจากนั้นเขาจะพูดคุยกับผู้ได้รับผลกระทบจากระเบิดนิวเคลียร์ที่เมืองฮิโรชิมาและนางาซากิ โดยนายกูเตอร์เรสมีกำหนดจะเดินทางถึงกรุงโตเกียวในวันที่ 8 สิงหาคม ก่อนจะเดินทางต่อไปยังเมืองนางาซากิเพื่อเข้าร่วมในพิธีรำลึกถึงสันติภาพประจำปีในวันที่ 9 สิงหาคม การพบกันระหว่างนายกูเตอร์เรสกับนายอาเบะเกิดขึ้นในขณะที่มีรายงานข่าวว่านายอาเบะกำลังพยายามหาทางพบกับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าทั้งสองจะพบกันในเดือนกันยายนนี้ที่เมืองวลาดิวอสต็อก ประเทศรัสเซีย

มีความเคลื่อนไหวของนายทหารระดับสูงจากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้พบหารือกันที่บริเวณชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อหาทางลดความตึงเครียดทางทหารที่มีมายาวนานหลายสิบปี

การดำเนินการครั้งนี้มีขึ้นไม่กี่วันหลังจากเกาหลีเหนือได้ส่งคืนเถ้ากระดูกทหารสหรัฐที่เสียชีวิตในสงครามเกาหลีให้แก่เจ้าหน้าที่สหรัฐ โดยนายทหารระดับสูงของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้กำลังพยายามหาทางบังคับใช้ข้อตกลงต่างๆที่ทั้ง 2 ฝ่ายทำขึ้นระหว่างการประชุมสุดยอด 2 ผู้นำเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ตกลงที่จะปลดอาวุธในเขตพื้นที่ควบคุมร่วมกันที่หมู่บ้านปันมุนจอม หาทางลดการปะทะกันโดยอุบัติเหตุตลอดแนวพรมแดนทางทะเลพิพาท และยุติการกระทำที่ไม่เป็นมิตรต่อกัน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะไม่มีการประกาศรายละเอียดที่สำคัญออกมาจากการประชุมที่หมู่บ้านปันมุนจอม โดยผู้เชี่ยวชาญหลายคนระบุว่า เกาหลีใต้คงจะไม่เห็นชอบมาตรการที่จะลดความเป็นปรปักษ์กันถ้าเกาหลีเหนือไม่ดำเนินการที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างจริงจัง

ขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ของสหรัฐรายงานว่า เกาหลีเหนืออาจจะกำลังสร้างขีปนาวุธข้ามทวีป 1 หรือ 2 ลูก ในโรงงานที่ผลิตขีปนาวุธลูกแรกที่มีพิสัยทำการไกลถึงสหรัฐ โดยอ้างข้อมูลจากดาวเทียมของสหรัฐว่าเห็นความเคลื่อนไหวการก่อสร้างที่เมืองซานัมดง ซึ่งอยู่ใกล้กรุงเปียงยาง


You must be logged in to post a comment Login