วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สหรัฐบีบเก็บภาษีจีนเพิ่ม

On August 3, 2018

นายโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอให้เก็บภาษีร้อยละ 25 กับสินค้าจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.63 ล้านล้านบาท) จากเดิมที่เสนอให้เก็บร้อยละ 10 เพราะจีนไม่ทำตามความต้องการของสหรัฐ อีกทั้งยังเก็บภาษีตอบโต้

นายไลท์ไธเซอร์แถลงว่า การเพิ่มอัตราภาษีกับสินค้าจีนทำให้รัฐบาลมีทางเลือกเพิ่มขึ้นในการกระตุ้นให้จีนแก้ไขนโยบายและการกระทำที่เป็นอันตราย แล้วดำเนินนโยบายที่จะนำไปสู่การตลาดที่เป็นธรรมและความมั่งคั่งให้ชาวอเมริกัน ภาษีนี้จะใช้กับสินค้าจีนที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) เปิดเผยรายการเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมว่าอาจจะถูกเก็บภาษีร้อยละ 10 หลังจากจีนเก็บภาษีตอบโต้สหรัฐที่เก็บภาษีร้อยละ 25 กับสินค้าจีนมูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.13 ล้านล้านบาท)

ด้านนักวิชาการในสหรัฐมองว่า การเก็บภาษีครั้งใหม่จะทำให้สินค้าจีนหมดโอกาสเข้าตลาดสหรัฐ และสหรัฐจะต้องหันไปหาสินค้าจากประเทศอื่น แต่ยุทธศาสตร์การกดดันจีนของผู้นำสหรัฐครั้งนี้จะไม่ได้ผลหากสหรัฐยังไม่สามารถแก้ไขข้อพิพาทกับพันธมิตรทางการค้าอย่างสหภาพยุโรป เม็กซิโก และแคนาดา

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า การกดดันสหรัฐจะไม่มีผล หากสหรัฐดำเนินมาตรการมากขึ้น จีนก็ต้องดำเนินมาตรการตอบโต้อย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และจะมุ่งมั่นปกป้องสิทธิอันชอบธรรมของประเทศ ต่อข้อถามว่ามีการหารือข้อพิพาทการค้าหรือไม่ โฆษกจีนตอบว่า จีนยืนยันให้ใช้การเจรจาหารือแก้ไขข้อพิพาทการค้าอยู่เสมอ แต่ต้องเป็นการเจรจาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการให้เกียรติและเท่าเทียม


You must be logged in to post a comment Login