วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ปากอย่างใจอย่าง? / โดย นายหัวดี

On August 3, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ทั่นผู้นำ” ยืนยัน (ซ้ำซาก) ว่าเลือกตั้งปีหน้าแน่หากไม่ขัดแย้งเหมือนที่ผ่านมา การเลือกตั้งจึงยังไม่มีอะไรแน่นอน แต่ก็มีคำถามว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจนมีการทำรัฐประหารถึง 2 ครั้งนั้น เป็นไปตามสถานการณ์ หรือเป็น “แผนสมคบคิด” กันสร้างสถานการณ์อย่างที่ “นคร มาฉิม” ออกมาแฉ

เพราะความขัดแย้งไม่ว่าวิกฤตสีเสื้อจนถึงมวลมหานกหวีด โยงใยถึงการทำรัฐประหารทั้ง 2 ครั้ง เช่นเดียวกับการเลือกตั้งครั้งใหม่ก็มีกลุ่มก๊วนต่างๆออกมาสนับสนุน “ทั่นผู้นำ” ให้ “สืบทอดอำนาจ” ชัดเจน โดยเฉพาะกลุ่มการเมืองหน้าเดิมๆและถูกครหาเรื่องพฤติกรรมสารพัด

“ทั่นผู้นำ” บอกนักการเมืองต้องบริสุทธิ์ใจและอยากได้ “คนรุ่นใหม่” แต่ “ทั่นผู้นำ” กลับไม่ปฏิเสธนักการเมืองหน้าเดิมๆที่ประกาศสนับสนุน เหมือนตั้งคำถามให้ประชาชนเลือกนักการเมืองที่ดีและรัฐบาลที่ดี แต่สิ่งที่ปรากฏขณะนี้กลับตรงกันข้ามกับ “การปฏิรูปประเทศ” แบบว่า “ปากอย่างใจอย่าง” หรือไม่?

เช่นเดียวกับคำถามสารพัดโครงการขณะนี้ว่าเป็นการหาเสียงเพื่อ “สืบทอดอำนาจ” หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็น “โครงการประชารัฐ” หรือ “โครงการไทยนิยม” ตราบใดที่ “ทั่นผู้นำ” ยังไม่ประกาศชัดเจนว่า “อยากเป็น นายกรัฐมนตรีต่อ” หรือ “ลงจากหลังเสือ” ให้ประชาชนตัดสินใจอนาคตของตัวเองตามระบอบประชาธิปไตย

เพราะรายงานจากกระทรวงมหาดไทยแจ้งกับคณะรัฐมนตรีที่จะดำเนินโครงการหมู่บ้าน/ชุมชน โดยจัดสรรงบประมาณให้หมู่บ้าน/ชุมชนละ 200,000 บาท ซึ่งเสนอโครงการมาหลายหมื่นโครงการ และงบที่ต้องใช้มากถึง 16,000 ล้านบาท และเมื่อรวมงบ “โครงการไทยนิยม” จะมีมากกว่า 94,000 ล้านบาท!!


You must be logged in to post a comment Login