วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จีนเตือนสหรัฐทำโลกผิดหวัง

On August 6, 2018

กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงว่า จีนจำเป็นต้องใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของจีน ระบบการค้าเสรี และระเบียบของโลก การใช้มาตรการกับจีนจะไม่ส่งผลใดๆ แต่จะสร้างความผิดหวังให้กับประเทศและดินแดนต่างๆที่ไม่เห็นด้วยกับการทำสงครามการค้า อย่างไรก็ตาม จีนยังคงหวังว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นในอนาคต ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเรียกการกระทำของสหรัฐว่าเป็นการขู่กรรโชก และเรียกร้องให้สหรัฐหันไปมองสภาพความเป็นจริง และอย่ากระทำโดยใช้อารมณ์ชั่ววูบ ซึ่งจะมีแต่จะทำให้ตนเองเจ็บเอง

สหรัฐและจีนกำลังใช้มาตรการด้านภาษีตอบโต้กันไปมา หลังจากสหรัฐกล่าวหาว่าจีนได้ประโยชน์จากการใช้นโยบายไม่เป็นธรรมในด้านการค้า และใช้วิธีการอุดหนุนช่วยเหลือผู้ผลิตของจีน รวมทั้งโจรกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐ

นายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน และการประชุมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการประชุมกับประเทศคู่เจรจา โดยประกาศถึงความคืบหน้าสำคัญของการจัดทำแนวปฏิบัติสำหรับพื้นที่ทะเลจีนใต้ (ซีโอซี) ซึ่งเป็นข้อพิพาทเรื่องดินแดนของหลายประเทศที่มีเป้าหมายในการป้องกันมิให้ข้อพิพาทลุกลามขยายวงกว้างออกไปว่า ที่ประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงได้เห็นพ้องกันเกี่ยวกับเอกสารร่างแนวทางสำหรับการเจรจาตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเอกสารดังกล่าวจะเป็นหลักพื้นฐานสำหรับการเจรจากันต่อไปในอนาคต

ด้านนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวว่า การเห็นพ้องในเรื่องเอกสารสำหรับการเจรจาฉบับนี้ถือเป็นข่าวดีและเป็นความก้าวหน้าสำคัญ อย่างไรก็ตาม นักสังเกตการณ์ทางการเมืองมองว่าการบรรลุข้อตกลงในเรื่องเอกสารที่จะนำไปสู่การเจรจาซีโอซีครั้งนี้ หมายความว่าการบรรลุข้อตกลงซีโอซียังคงต้องใช้เวลาอีกหลายปี


You must be logged in to post a comment Login