วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อำนาจรัฏฐาธิปัตย์ / โดย นายหัวดี

On August 6, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ทั่นผู้นำ” บอกไม่ได้ “บ้าอำนาจ” และให้เลือก “คนรุ่นใหม่” แต่ “คสช.” กลับแจ้งความเอาผิดเจ้าของ “เฟซบุ๊คเพจพรรคอนาคตใหม่-the future we want” และ “เฟซบุ๊คเพจ Thanathorn Juangroongruangkit-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 วรรคหนึ่ง (2) ในข้อหานำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จฯ สร้างความตื่นตระหนก ยุยง และเป็นภัยต่อความมั่นคง ทำให้เกิดแรงต่อต้าน “ระบอบ คสช.” จากคนรุ่นใหม่และฝ่ายประชาธิปไตยมากขึ้นเรื่อยๆ

แม้ “คสช.” ยืนยันว่าไม่ได้กลั่นแกล้ง ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย แต่ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการกระทำซ้ำซากในการใช้กระบวนการยุติธรรมเป็นเครื่องมือจัดการกับผู้เห็นต่างและฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

การใช้กระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางของคณะรัฐประหาร แม้ “ทั่นผู้นำ” จะอ้าง “กฎหมายคือกฎหมาย” แต่ก็มีคำถามว่าเป็น “กฎหมาย” ที่ยุติธรรม เป็นธรรม และเท่าเทียมจริงหรือไม่?

“กรมพระธรรมนูญ” เปิดเผยกับ “ไอลอว์” ว่าระหว่าง 25 พฤษภาคม 2557 ถึง 30 เมษายน 2561 มีพลเรือนที่ต้องขึ้นศาลทหาร 1,150 คน บันทึก “ไอลอว์” ยังพบว่า 4 ปีในยุค คสช. มีคนถูกดำเนินคดีอย่างน้อย 131 คน เป็นข้อหาแอบอ้างสถาบันเรียกรับผลประโยชน์ 37 คน และความผิดการใช้เสรีภาพในการแสดงออก 94 คน

ส่วนการใช้อำนาจพิเศษออกประกาศหรือคำสั่งเพื่อควบคุมสถานการณ์ทางการเมืองตั้งแต่ 22 พฤษภาคม 2557 ถึงเดือนธันวาคม 2560 คสช. ออกประกาศ 208 ฉบับ คำสั่ง 127 ฉบับ และคำสั่งหัวหน้า คสช. 179 ฉบับ รวมแล้วมีจำนวนมากถึง 514 ฉบับ โดยประกาศ/คำสั่งอย่างน้อย 35 ฉบับ เกี่ยวข้องกับเสรีภาพและสิทธิชุมชน

นี่คือที่มาของการรณรงค์ให้ “ปลดล็อกอาวุธ คสช.” และหยุดการสืบทอดอำนาจ “ระบอบ คสช.” เพื่อ “คืนความสุข” ให้ประเทศและประชาชน!


You must be logged in to post a comment Login