วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สหรัฐบังคับคว่ำบาตรอิหร่าน

On August 7, 2018

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า การเพิ่มการกดดันอิหร่านด้วยการใช้มาตรการคว่ำบาตรมีเป้าหมายเพื่อหยุดยั้งอิหร่านจากการกระทำที่เลวร้ายและเป็นอันตราย ขณะนี้ประชาชนชาวอิหร่านไม่พอใจกับความล้มเหลวของบรรดาผู้นำในการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยไม่สามารถทำตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนได้ ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐนั้นรัฐบาลอิหร่านจะไม่สามารถแลกเงินเป็นธนบัตรสหรัฐได้อีกต่อไป และมาตรการคว่ำบาตรจะใช้บังคับกับอุตสาหกรรมต่างๆของอิหร่าน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำไว้กับอิหร่านเมื่อปี 2015 และนำมาตรการคว่ำบาตรกลับมาใช้อีกครั้ง โดยการลงโทษขั้นสูงสุดในธุรกิจเกือบทุกส่วนของอิหร่านเริ่มใช้ในวันที่ 6 สิงหาคม ส่วนมาตรการคว่ำบาตรในส่วนของธุรกิจน้ำมันจะเริ่มใช้บังคับในวันที่ 4 พฤศจิกายน

ขณะเดียวกันสื่ออิหร่านรายงานว่า นายรี ยงโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ จะเดินทางเยือนอิหร่านเพื่อพบกับนายโมฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดในการหารือ

ต่อกรณีที่สหรัฐกดดันให้เกาหลีเหนือล้มเลิกการพัฒนานิวเคลียร์ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ตกลงกันว่าจะปลดชนวนอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีในการประชุมสุดยอดเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นายรีกล่าวในที่ประชุมด้านความมั่นคงที่สิงคโปร์ว่า แม้เกาหลีเหนือจะแสดงไมตรีจิตกับสหรัฐ แต่รัฐบาลสหรัฐยังคงมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออยู่ และไม่มีท่าทีผ่อนปรนเลย การเรียกร้องแต่เพียงฝ่ายเดียวจะยิ่งทำให้เกิดความไม่ไว้ใจกันมากขึ้น


You must be logged in to post a comment Login