วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ลิงแก้แห! / โดย นายหัวดี

On August 7, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย” ออกแถลงการณ์ให้ “ทั่นผู้นำ” สั่งการให้มีการทบทวนและแก้ไขทีโออาร์โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบินที่ส่อมีการทุจริตและประพฤติมิชอบ เอื้อประโยชน์ให้เอกชน ซึ่งมีที่ดินกว่า 140 ไร่บริเวณมักกะสันรวมอยู่ในโครงการด้วย

ขณะที่ “อนุสรณ์ ธรรมใจ” นักวิชาการเศรษฐศาสตร์ ท้วงติงการเร่งรัดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจและเร่งรัดการเปิดประมูลโครงการเมกะโปรเจกต์ต่างๆหลายแสนล้านบาทก่อนการเลือกตั้ง แม้เป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องรอบคอบ โปร่งใส และเป็นไปตามยุทธศาสตร์ที่เป็นผลประโยชน์ระยะยาวของประเทศเป็นหลัก ต้องระมัดระวังการก่อหนี้สาธารณะในอนาคต รวมถึงการให้สัมปทานที่อาจเอื้อประโยชน์กับเอกชนรายใหญ่จนก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อรัฐและประชาชน

หาก “ตลก.” ใน “องค์กรอิสระ” ไม่อ้างให้ทำ “ถนนลูกรัง” หมดจากประเทศก่อน ปัญหาโครงการรถไฟความเร็วสูงก็คงไม่เป็น “ลิงแก้แห” อย่างทุกวันนี้

เช่นเดียวกับการระงับแผนแม่บทบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและแผนดำเนินโครงการก่อสร้างเพื่อออกแบบก่อสร้างระบบบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศจำนวน 9 โครงการ 10 แผนงาน วงเงิน 350,000 ล้านบาท ปัญหาทั้งน้ำท่วมและน้ำแล้งอาจมีน้อยกว่าทุกวันนี้

ปัญหาการพัฒนาที่ไม่ยั่งยืนไม่ใช่แค่ปัญหาทางการเมือง แต่ยังมีการทุจริตในภาครัฐและการแย่งชิงผลประโยชน์ในกลุ่มทุนต่างๆ ซึ่งเห็นชัดเจนว่ารัฐประหาร 2 ครั้ง กลุ่มทุนใดที่ได้ผลประโยชน์ ทั้งที่เศรษฐกิจประเทศอยู่ในภาวะวิกฤต จนเป็นที่มาของคำว่า “รวยกระจุก จนกระจาย” และคน “บ้าอำนาจ”!!


You must be logged in to post a comment Login