วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ระบอบพิสดาร / โดย นายหัวดี

On August 8, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

24 ปีที่ผ่านมามี 36 พรรคการเมืองถูกยุบด้วยสาเหตุต่างๆ แต่ยุค “คนดีครองเมือง” สร้างกฎกติกาใหม่ โดยเฉพาะ “กฎหมายพรรคการเมือง” หรือ “พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง” ส่อเค้าจะวุ่นวายมากขึ้น ไม่แพ้ “กกต.” ที่ยังไม่ได้ครบ 7 อรหันต์

ทั้งยังมีปัญหา “สภาลากตั้ง” มีความพยายามให้แก้ “กฎหมาย กกต.” และ “ผู้ตรวจการเลือกตั้ง” ที่มีปัญหาเดิมๆคือ บางคนไม่ถูกใจ “ผู้มีอำนาจ” พวกลิ่วล้อหรือ “ม้าใช้” ก็ต้องออกหน้ามาเดินเกมให้ เพราะมีตำแหน่งใน “สภาลากตั้ง” รออยู่ข้างหน้า บรรดาลิ่วล้อจึงต้องสร้างผลงานให้เข้าตา “ผู้มีอำนาจ”

ตอกย้ำการเมืองแบบ “ไทยนิยม” ที่ต้องอยู่ภายใต้ “ระบอบพิสดาร” ไปอีก 20 ปี เท่ากับบ้านเมืองจะยังจมปลักกับ “วงจรอุบาทว์” ต่อไปภายใต้ “คนมีสี” จึงต้องทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ “ตั้งยาก” แต่ “ยุบง่าย”

ภายใต้ “ระบอบพิสดาร” ไม่มีคำว่า “โปร่งใส สุจริต ยุติธรรม” จึงเป็นที่มาของการ “เซตซีโร่” เพื่อเลือก “คนของเรา” หรือ “พวกเรา” เข้ามาคุมบ้านเมือง เพื่อไม่ให้ฝ่ายการเมืองแตกแถว

วาทกรรม “ปฏิรูปประเทศ” และ “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” จึงเหมือนอยู่ใน “ถ้ำ” ที่มืดและเงียบสงบ เหมือน 4 ปีที่ผ่านมาภายใต้ “กระบอกปืน” ซึ่ง “ผู้มีอำนาจ” อ้างเป็น “การคืนความสุข” ให้ประเทศและประชาชน แต่เป็น “ความสุข” ของคนบางกลุ่มที่มีอำนาจและผลประโยชน์

ความสามัคคีปรองดองแบบ “แบ่งแยกแล้วทำลายและปกครอง” จึงไม่แปลกหากจะมีกระแส “ยุบพรรคการเมือง” ทั้งที่กระบวนการจัดตั้งพรรคการเมืองยังไม่แล้วเสร็จ และยังไม่ “ปลดล็อก” ด้วยซ้ำไป!


You must be logged in to post a comment Login