วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ลิงแก้แห! / โดย นายหัวดี

On August 9, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ปัญหาการจราจรติดขัดในกรุงเทพฯเป็นปัญหาที่ซับซ้อนและสะสมมายาวนาน ยิ่งมีการสร้างรถไฟสายต่างๆโดยไม่มีการบูรณาการสภาพการจราจรทั้งระบบก็ยิ่งทำให้การจราจรในกรุงเทพฯวิกฤตจนติดอันดับต้นๆของโลก หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องก็ไม่มีการร่วมกันแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

ถนนลาดพร้าวก่อนก่อสร้างรถไฟฟ้าการจราจรก็ติดสาหัสอยู่แล้ว วันนี้ยิ่งสาหัสจน “บิ๊กป้อม” ต้องสั่งการให้แก้ปัญหาด่วน ซึ่งแก้อะไรไม่ได้มากนัก เมื่อผิวการจราจรลดน้อยลง ปริมาณรถก็สะสมมากขึ้น ข้อมูลระบุว่าช่วง 5 ปีที่ผ่านมาปริมาณรถยนต์ในกรุงเทพฯมีจำนวนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 360,000 คันต่อปี ขณะที่พื้นผิวการจราจรเท่าเดิมหรือลดลง เพราะการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่างๆที่มีมาอย่างต่อเนื่องนับสิบปีที่ผ่านมา

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเคยวิจัยเวลาที่คนกรุงเทพฯใช้เดินทางเพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณ 35 นาทีต่อการเดินทาง ทำให้เกิดการสูญเสียทางเศรษฐกิจโดยไม่สามารถเรียกคืนกลับมาได้ วิถีชีวิตคนกรุงเทพฯก็มีปัญหา และเกิดการสูญเสียค่าใช้จ่ายด้านพลังงานแต่ละปีมหาศาล

ปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯไม่ใช่เพราะปริมาณรถที่มากขึ้น แต่ยังมีปัญหาผังเมืองที่เหมือน “หลุมดำ” ขณะที่การสร้างระบบขนส่งสาธารณะต่างๆก็มีเรื่องผลประโยชน์และการทุจริตมาเกี่ยวข้องเหมือนโครงการขนาดใหญ่มากมาย การแก้ปัญหาจึงกลายเป็นการสร้างปัญหาไปพร้อมๆกัน

ปัญหาวิกฤตจราจรในกรุงเทพฯเหมือนติด “กระดุมเม็ดแรก” ที่ติดผิดก็จะผิดไปตลอด จึงไม่มีทางแก้ปัญหาวิกฤตจราจรในกรุงเทพฯได้ แม้จะสร้างระบบขนส่งสาธารณะก็เหมือนการสร้าง “ขยะ” ให้รกไปทั่วกรุงเทพฯ ไม่ต่างอะไรกับ “ลิงแก้แห”!


You must be logged in to post a comment Login