วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ดุสิตธานี ไตรมาส 2/61 พลิกมีกำไรพอใจผลงาน 6 เดือนแรกเป็นไปตามเป้า

On August 15, 2018

ดุสิตธานีเผยผลประกอบการครึ่งปีแรก 2561 รายได้รวม 2,824ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.8% ขณะที่กำไรสุทธิ 231 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 632% โดยปัจจัยหลักที่สนับสนุนให้กำไรสุทธิเติบโตมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้อื่นๆ เช่น รายได้จากเงินลงทุนระยะยาวและการขยายการลงทุนไปยังธุรกิจใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ธุรกิจที่วางไว้ตั้งแต่แรก ขณะเดียวกัน ผลประกอบการจากการดำเนินงานปกติของธุรกิจ ก็ยังคงสามารถรักษาระดับการเติบโตที่น่าพอใจ โดยกำไรสุทธิจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 191% มาอยู่ที่ 93 ล้านบาท

ส่วนผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 2  ปี 2561 บริษัทฯ มีรายได้รวม 1,125  ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากระยะเวลาเดียวกันของปีก่อน 3.9%  และมีกำไรสุทธิ 1 ล้านบาท พลิกจากผลขาดทุนสุทธิ 92 ล้านบาทในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน  ซึ่งถือว่าเป็นผลการดำเนินงานที่น่าพอใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่บริษัทฯสามารถรักษาอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิไว้ได้

นางศุภจีสุธรรมพันธุ์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) หรือ DTC เปิดเผยว่าดุสิตธานีกำลังอยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ทำให้ที่ผ่านมาฝ่ายบริหารได้ประเมินผลที่จะเกิดขึ้นในช่วงสองสามปีข้างหน้าไว้แล้วว่ามีโอกาสที่รายได้จากการดำเนินงานจะเติบโตได้ไม่มากหรือไม่เติบโตเลยเพราะบริษัทฯจะต้องทยอยปรับปรุงโรงแรมหลายแห่งที่เปิดให้บริการมานานด้วยการใส่เงินลงทุนจำนวนมากรวมถึงการหยุดให้บริการของโรงแรมดุสิตธานีกรุงเทพฯในวันที่5 มกราคม2562 ดังนั้นฝ่ายบริหารจึงตัดสินใจวางกลยุทธ์ทางธุรกิจตลอดจนจัดโครงสร้างกลุ่มธุรกิจใหม่เพื่อให้เกิดความกระชับและคล่องตัวโดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาอัตราผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นไว้ให้ได้ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวบรรลุเป้าหมายเป็นอย่างดีสะท้อนให้เห็นได้จากผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา

“แม้รายได้จากธุรกิจโรงแรมจะลดลงไปบ้างแต่เรายังมีรายได้จากการจัดโครงสร้างธุรกิจที่เป็นรายได้จากการลงทุนระยะยาวซึ่งเราเชื่อว่าจะทำให้การดำเนินงานโดยรวมมีความคล่องตัวขึ้น ขณะเดียวกัน เราก็มีการขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ เช่น ธุรกิจอาหารผ่านNRIP ที่เราเข้าไปลงทุนซึ่งทำให้ดุสิตธานีเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนในธุรกิจใหม่แล้วโดยหลังจากนี้เรายังคงศึกษาและแสวงหาโอกาสที่จะขยายการลงทุนไปในธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างมีศักยภาพในอนาคต” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ. ดุสิตธานี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจหลักของดุสิตธานียังคงเป็นธุรกิจโรงแรม ซึ่งในปีนี้บริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะเปิดโรงแรมภายใต้การบริหารของดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล อีก 10 แห่งในประเทศเวียดนาม สิงคโปร์ ภูฏาน ฟิลิปปินส์ บาห์เรน และจีน


You must be logged in to post a comment Login